Phạt đến 10 triệu đồng nếu không tạm dừng kinh doanh dịch vụ đến hết 15/4

Mấy ngày qua, Thư Ký Luật đã nhận được khá nhiều câu hỏi của Quý Khách hàng và Thành viên về việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ như quán bar, vũ trường,... nếu không thực hiện yêu cầu tạm thời đóng cửa phòng dịch Covid-19 thì có bị chế tài gì không? Thư Ký Luật xin giải đáp cụ thể vấn đề này của Quý Khách hàng và Thành viên tại bài viết dưới đây.

Ảnh minh họa

Ngày 27/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.  Theo đó, để kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên toàn quốc, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người 00 giờ ngày 28 tháng 3 đến hết ngày 15 tháng 4 năm 2020, trong đó, sẽ tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa.

Như vậy, có thể thấy, theo Chỉ thị này thì chính thức từ 00 giờ ngày 28 tháng 3 đến hết ngày 15 tháng 4 năm 2020, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không phải là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu sẽ phải tạm đình chỉ hoạt động để kiểm soát, hạn chế khả năng lây lan của dịch Covid-19.

Vậy trường hợp này, nếu các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực hiện nghiêm chỉnh yêu cầu tại Chỉ thị 15, tức vẫn tiếp tục hoạt động thì sẽ bị chế tài như thế nào?

Theo quy định tại Điều 52 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 thì việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động, dịch vụ tại nơi công cộng là một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trường hợp các cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành chỉ thị này của Thủ tướng thì được coi là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 8 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Cụ thể, Khoản 4 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền đối với các vi phạm về áp dụng biện pháp chống dịch như sau:

Điều 11. Vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch

...

4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch;

b) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh;

c) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Nguyễn Trinh  

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2419 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;