Phạt đến 40 triệu đồng nếu quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc khiến người tiêu dùng lầm tưởng mỹ phẩm đó là thuốc. Hành vi này sẽ bị phạt nặng, cụ thể lên đến 40.000.000 đồng theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP , có hiệu lực từ ngày 01/6/2021.

Phạt đến 40 triệu đồng nếu quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc

Phạt đến 40 triệu đồng nếu quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại Khoản 4 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Hiện nay, Nghị định 158/2013/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/6/2021) nêu rõ hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (điểm a Khoản 3 Điều 69). Có thể thấy, Nghị định 38/2021/NĐ-CP đã tăng mạnh mức phạt tiền đối với hành vi này.

Như vậy, kể từ ngày 01/6/2021, người nào có hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc có thể sẽ bị phạt tiền lên đến 40.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, Nghị định 38/2021/NĐ-CP còn nâng mạnh mức phạt đối với một số hành vi vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm, cụ thể:

  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận nhưng khi quảng cáo ở địa phương khác mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi quảng cáo biết (hiện nay, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo Khoản 1 Điều 69 Nghị định 158/2013/NĐ-CP);

  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng một trong các thông tin: tên mỹ phẩm, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và các cảnh báo theo quy định khi quảng cáo trên báo nói, báo hình (hiện nay, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo Khoản 2 Điều 69 Nghị định 158/2013/NĐ-CP);

  • Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định (hiện nay, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng theo điểm c Khoản 3 Điều 69 Nghị định 158/2013/NĐ-CP).

Như vậy, từ ngày 01/6/2021, tăng mạnh mức phạt tiền đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm gây nhầm lẫn là thuốc lên đến 40.000.000 đồng (hiện nay đang áp dụng mức phạt cao nhất là 20.000.000 đồng). Ngoài ra, Nghị định 38/2021/NĐ-CP cũng nâng mạnh mức phạt đối với các hành vi vi phạm khác về quảng cáo mỹ phẩm.

426

Gởi câu hỏi
Văn bản liên quan