Sắp tới, những giấy tờ nào của công dân sẽ thay đổi?

Sắp tới sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong thủ tục hành chính, đặc biệt là áp dụng công nghệ điện tử vào giấy tờ tùy thân của công dân. Giấy phép lái xe, thẻ Căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, thẻ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế là những giấy tờ quan trọng của công dân sẽ thay đổi.

Sắp tới, những giấy tờ nào của công dân sẽ thay đổi

Sắp tới, những giấy tờ nào của công dân sẽ thay đổi? (Ảnh minh họa)

Cụ thể:

1. Giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm

Tại Nghị quyết 123/NQ-CP ngày 31/8/2020 của Chính phủ về chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2020 đã thống nhất quy định về điểm của Giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính (không phải là một hình thức xử phạt hành chính).

Đặc biệt, Giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/01 năm, nếu trong 01 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe, còn nếu không trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 01 năm mà không có vi phạm thì phải được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho Giấy phép lái xe hàng năm. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.

Quy định mới này nhằm mục đích khuyến khích người tham gia giao thông, đặc biệt là người điều khiển xe mô ô, gắn máy chấp hành tốt hơn quy định pháp luật về an toàn giao thông trước đây. Đồng thời đảm bảo việc công bằng, thưởng phạt phân minh cho tất cả mọi người.

2. Thẻ Căn cước công dân được gắn chip điện tử

Bắt đầu từ tháng 11 năm 2020, sẽ cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử trên phạm vi toàn quốcc, thay vì chỉ 16 địa phương như trước.

Đồng thời, Chính phủ đã ký Quyết định 1368/QĐ-TTg ngày 03/9/2020 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân. Theo đó, chi ngân sách nhà nước gần 2.700 tỷ đồng từ năm 2020 đến 2022 sẽ tập trung xây dựng Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký Căn cước công dân tự động trên cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Căn cước công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong khi thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự; hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước; góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Có thể thấy, việc chuyển đổi sang thẻ căn cước công dân có gắn chip là xu thế quản lý bằng công nghệ mà nhiều nước trên thế giới đã làm. Xu thế này phù hợp với thời đại chạy đua công nghệ 4.0  tại Việt Nam hiện nay. Sự thay đổi này không chỉ tạo hiệu quả thực sự cho công tác quản lý nhà nước về dân cư mà còn đảm bảo về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân. Do đó, các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm xác định rõ nhiệm vụ của mình và tuyên truyền để người dân hiểu và nắm được các quy chế cũng như các vấn đề cần phải tiến hành thực hiện.

3. Hộ chiếu được gắn chip điện tử

Theo Điều 2 Luật xuất nhập cảnh quy định hộ chiếu có gắn chip điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử.

Về thời hạn của hộ chiếu có gắn chíp điện tử là 10 năm; hộ chiếu không gắn chíp điện tử là 05 năm; hộ chiếu cấp theo thủ tục rút gọn là không quá 12 tháng và tất cả để đều không được gia hạn.

Lưu ý đối với người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử lần đầu phải chụp ảnh, thu thập vân tay và có thể thực hiện tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Quy định mới này phù hợp với xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay. Đây cũng là một trong những việc giúp nâng tầm giá trị cuốn hộ chiếu Việt Nam. Bên cạnh đó, đây là cách làm tăng tính xác thực của hộ chiếu, chống nguy cơ làm giả giấy tờ. Khi sử dụng hộ chiếu có gắn chip, không chỉ người dân thuận lợi hơn trong việc làm thủ tục xuất nhập cảnh, mà còn tạo điều kiện cho cơ quan chức năng hoàn thành nhiệm vụ của mình nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên hiện nay việc thực hiện gắn chip điện tử trên hộ chiếu chưa được triển khai triệt để do một số nguyên nhân khách quan.

4. Bỏ sổ hộ khẩu, thay bằng mã số định danh cá nhân

Tại Dự thảo Luật cư trú 2020 mới nhất quy định sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không có giá trị sử dụng trong các giao dịch, quan hệ pháp luật được xác lập mới kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Theo đó, từ ngày 01/7/2021, sổ hộ khẩu sẽ bị bãi bỏ mà thay vào đó sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân để thực hiện quản lý xã hội.

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 12 Luật Căn cước công dân cũng quy định số định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho mỗi công dân Việt Nam, không lặp lại ở người khác.

Có thể thấy, việc bỏ sổ hộ khẩu giấy thay vào đó quản lý cư dân bằng mã số định danh sẽ tạo bước ngoặt lớn trong quản lý dân cư, thực hiện các quyền cơ bản của con người. Quy định này là hoàn toàn phù hợp trong quá trình hội nhập, học tập từ các nước phát triển, không chỉ tối giản thủ tục hành chính truyền thống mà còn thuận tiện cho việc kiểm tra thông tin chính xác và dễ dàng hơn.

5 . Phát hành thẻ bảo hiểm y tế gắn chip điện tử

Theo điểm g, khoản 5, Điều 42 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế thì chậm nhất đến ngày 01/01/2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế. Nội dung thay đổi này được nhận định là bước tiến mới, mang nhiều lợi ích trong quá trình quản lý và tham gia bảo hiểm y tế.

Tại Công văn 4173/VPCP-KSTT của Văn phòng Chính phủ về việc cấp, quản lý và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện đã quy định cụ thể thẻ bảo hiểm y tế phải có gắn chíp với giải pháp công nghệ do Việt Nam làm chủ, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương liên quan. Đồng thời, những người đã có thẻ giấy được cơ quan bảo hiểm xã hội chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ.

Ngoài ra, theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thẻ bảo hiểm y tế điện tử được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM và được gắn chíp ứng dụng công nghệ do Việt Nam làm chủ. Đặc biệt, loại thẻ này cho phép xác nhận người bệnh thông qua công nghệ sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt…). Đồng thời, thẻ có tính năng tích hợp, liên kết, lưu trữ thông tin thuận lợi cho quá trình theo dõi và điều trị của người bệnh khi toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh được lưu lại trên thẻ.

Quy định này giúp người dân cũng không cần mang theo các giấy tờ tùy thân khác, đơn giản trong thủ tục hành chính. Các cơ sở khám chữa bệnh cũng sẽ xác thực người sử dụng thẻ tại khâu tiếp đón bệnh nhân tiết kiệm được chi phí và giảm thời gian kiểm tra thủ tục, bảo đảm nhanh gọn, chính xác do thông tin lưu giữ trong thẻ điện tử được dùng để nhận dạng, xác thực nhân thân bệnh nhân.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin hay văn bản hướng dẫn chi tiết về việc thay đổi này.

6. Sẽ có thẻ bảo hiểm xã hội thay cho sổ bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại khoản 2 Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội quy định đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, đến nay phía cơ quan bảo hiểm vẫn chưa có thông tin hay văn bản hướng dẫn chi tiết về việc thay đổi này.

Lê Vy

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
898 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;