Tăng mạnh mức phạt tiền đối với hành vi phân biệt đối xử NLĐ thuê lại

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, thay thế Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

phan biet doi xu nguoi lao dong thue lai

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Nghị định này, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với bên thuê lại lao động có một trong các hành vi sau đây:

- Không thông báo, hướng dẫn cho người lao động thuê lại biết nội quy lao động và các quy chế khác của doanh nghiệp;

- Phân biệt đối xử về điều kiện làm việc đối với người lao động thuê lại so với người lao động của doanh nghiệp.

Hiện nay, theo Nghị định 95/2013/NĐ-CP thì những hành vi này sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Như vậy, Nghị định 28 đã tăng gấp 3 lần mức phạt tiền tối đa đối với hành vi phân biệt đối xử về điều kiện làm việc đối với người lao động thuê lại so với người lao động của doanh nghiệp đã được quy định trước đó tại Nghị định 95.

Việc tăng mức xử phạt đối với hành vi này là hết sức cần thiết vì hiện nay tình trạng phân biệt đối xử giữa người lao động thuê lại và người lao động chính thức của doanh nghiệp diễn ra khá nhiều, gây ảnh hưởng không nhỏ tới quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động thuê lại.

Ngoài ra, mức phạt tiền nêu trên cũng được áp dụng đối với doanh nghiệp cho thuê lại lao động có một trong các hành vi sau đây:

- Không lập hồ sơ ghi rõ số lao động đã cho thuê lại, bên thuê lại lao động, phí cho thuê lại lao động;

- Không báo cáo tình hình cho thuê lại lao động theo quy định của pháp luật;

- Không niêm yết công khai bản chính giấy phép tại trụ sở chính và bản sao được chứng thực từ bản chính giấy phép tại các chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có) của doanh nghiệp cho thuê;

- Không báo cáo kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến hoạt động cho thuê lại lao động cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về lao động.

Xem thêm các nội dung liên quan tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/04/2020, thay thế Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
649 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;