Từ 01/01/2022, bổ sung thêm biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng

Đây là nội dung mới đáng chú ý được quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 vừa được Quốc hội ký ban hành ngày 13/11/2020.

Từ 01/01/2022, bổ sung thêm biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng, Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020

Từ 01/01/2022, bổ sung thêm biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng (Hình minh họa)

Theo đó, căn cứ theo Khoản 4 Điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và Khoản 72 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định:

Biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính là biện pháp mang tính giáo dục được áp dụng để thay thế cho hình thức xử phạt vi phạm hành chính hoặc biện pháp xử lý hành chính đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính, bao gồm biện pháp nhắc nhở, biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng và biện pháp quản lý tại gia đình.

Theo quy định hiện hành không có biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng, tuy nhiên, nay Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 đã bổ sung thêm biện pháp mới này vào các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên.

Căn cứ theo Khoản 71 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020, giáo dục dựa vào cộng đồng được hiểu như sau:

Giáo dục dựa vào cộng đồng là biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính áp dụng đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự có nơi cư trú ổn định, đang theo học tại cơ sở giáo dục và cha mẹ, người giám hộ cam kết bằng văn bản về việc quản lý, giáo dục.

Căn cứ vào quy định này, Tòa án nhân dân quyết định áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng. Về thời hạn áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng là từ 06 tháng đến 24 tháng.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng có hiệu lực, Tòa án nhân dân nơi đã ra quyết định phải gửi quyết định cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người chưa thành niên và UBND cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở bảo trợ xã hội để phối hợp, giám sát thực hiện.

Người chưa thành niên bị áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng được đi học hoặc tham gia các chương trình học tập hoặc dạy nghề khác; tham gia các chương trình tham vấn, phát triển kỹ năng sống tại cộng đồng.

Lê Hải

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2106 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;