Từ 01/7/2020, công dân có thể làm hộ chiếu ở bất cứ đâu, không cần về quê

Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 chính thức có hiệu lực từ 01/7/2020, khi đó người dân có thể được cấp hộ chiếu ở bất kỳ đâu trên toàn quốc mà không cần phải về địa phương.

làm hộ chiếu ở bất cứ đâu

Từ 01/7/2020, công dân có thể làm hộ chiếu ở bất cứ đâu, không cần về quê - Ảnh minh họa

Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 15 Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định:

3. Đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; trường hợp có Thẻ căn cước công dân thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi.

Như vậy, theo quy định trên thì từ 1/7/2020, khi có Thẻ căn cước công dân người dân sẽ thực hiện việc xin cấp hộ chiếu lần đầu tại bất kỳ tỉnh, thành trực thuộc Trung ương nào thuận tiện mà không cần thiết phải về địa phương nơi thường trú hoặc nơi đang tạm trú.

Trước đây, để có được hộ chiếu, người dân phải đến Phòng/Cục Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đăng ký thường trú hoặc đang tạm trú. Nếu đăng ký tại nơi tạm trú thì bắt buộc phải có Sổ đăng ký thường trú (KT3).

Ngoài ra, Luật này cũng quy định:

Điều 15. Cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước

...

5. Đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ hai thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Như vậy, việc thực hiện cấp hộ chiếu tại bất kỳ tỉnh, thành nào trên cả nước được áp dụng cho cả đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu và lần hai. Quy định này giúp cho người xa quê tiết kiệm thời gian đi lại và thuận tiện hơn trong việc xin cấp hộ chiếu.

Thu Ba

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5922 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;