Uỷ quyền khiếu nại theo quy định mới nhất được thực hiện như thế nào?

Ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 124/2020/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại. Trong đó, quy định chi tiết về việc ủy quyền thực hiện khiếu nại như sau:

khiếu nại, Nghị định 124/2020/NĐ-CP

Uỷ quyền khiếu nại theo quy định mới nhất được thực hiện như thế nào? (Ảnh minh họa)

1. Căn cứ nào để thực hiện việc ủy quyền khiếu nại?

- Đối với cá nhân khiếu nại:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 124/2020/NĐ-CP, người khiếu nại có thể tự mình khiếu nại hoặc ủy quyền cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý hoặc ủy quyền cho người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện việc khiếu nại.

Dựa vào quy định này người khiếu nại có thể ủy quyền lại cho người khác để thực hiện thay mình việc khiếu nại.

Đồng thời, tại Điều này cũng quy định, trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại. Việc xác định người đại diện được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự.

- Đối với cơ quan, tổ chức khiếu nại:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 124/2020/NĐ-CP, cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại thông qua người đại diện theo pháp luật.

Người đại diện của cơ quan, tổ chức được ủy quyền cho luật sư hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện việc khiếu nại.

Như vậy, cả cá nhân và người đại diện của cơ quan, tổ chức đều được ủy quyền lại việc khiếu nại nếu người được ủy quyền đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật.

2. Việc ủy quyền khiếu nại phải đáp ứng những điều kiện sau:

- Điều kiện về người nhận ủy quyền kiếu nại: Theo quy định, người nhận ủy quyền khiếu nại phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ để thực hiện việc khiếu nại.

- Điều kiện về hình thức của việc khiếu nại: Theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 124/2020/NĐ-CP, việc ủy quyền khiếu nại phải bằng văn bản và được chứng thực hoặc công chứng. Văn bản ủy quyền khiếu nại được thực hiện theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP.

- Điều kiện về nội dung ủy quyền khiếu nại: Người ủy quyền được ủy quyền khiếu nại cho một người hoặc nhiều người về các nội dung ủy quyền khác nhau nhưng không được ủy quyền một nội dung cho nhiều người thực hiện.

3. Thừa kế thực hiện việc khiếu nại

Theo đó, tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định về thừa kế thực hiện việc khiếu nại như sau:

- Người khiếu nại đang thực hiện việc khiếu nại bị chết mà quyền, nghĩa vụ của người đó được thừa kế theo quy định của pháp luật thì người thừa kế có quyền khiếu nại.

- Người thừa kế khi khiếu nại phải xuất trình với cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại giấy tờ để chứng minh quyền thừa kế của mình. 

- Người thừa kế có thể tự mình khiếu nại hoặc ủy quyền cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện việc khiếu nại.

- Trường hợp có nhiều người thừa kế thì những người đó có quyền ủy quyền cho một trong nhưng người thừa kế hoặc luật sư, trợ giúp viên pháp lý hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện việc khiếu nại.

Trong số những quy định nêu trên, người khiếu nại cần lưu ý quy định về việc ủy quyền khiếu nại phải bằng văn bản và được chứng thực hoặc công chứng. Đây là quy định bắt buộc chính thức có hiệu lực từ ngày 10/12/2020. 

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3037 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;