Các hành vi bị xem là quấy rối tình dục tại nơi làm việc từ 01/01/2021

Dự thảo Nghị định quy định về chính sách đối với lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới đang được đưa ra lấy ý kiến trên mạng. Đáng chú ý tại Dự thảo này là nội dung quy định chi tiết về các hành vi bị xem là quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Các hành vi bị xem là quấy rối tình dục tại nơi làm việc từ 01/01/2021 - Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Điều 12 Dự thảo này, quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận, gồm:

- Hành động, cử chỉ có tính chất tình dục;

- Ngôn ngữ, tài liệu trực quan đề cập cụ thể, miêu tả hoặc liên quan đến hoạt động tình dục;

- Đề nghị, yêu cầu, gợi ý đổi quan hệ tình dục lấy sự đánh giá ưu ái hoặc sự hứa hẹn công việc, lương, thưởng.

Nơi làm việc tại quy định trên là bất cứ địa điểm nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động, bao gồm cả những địa điểm hay những việc có liên quan đến công việc như các hoạt động xã hội liên quan đến công việc, hội thảo, tập huấn, chuyến đi công tác chính thức, bữa ăn liên quan đến công việc, hội thoại trên điện thoại liên quan đến công việc, các hoạt động giao tiếp liên quan đến công việc qua phương tiện điện tử.

Có thể thấy, đây là nội dung mới hoàn toàn được quy định tại Dự thảo Nghị định này. Hiện nay, Nghị định 85/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ không đề cập đến nội dung này.

Trước đó, Bộ luật Lao động 2019 được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2019 cũng đã định nghĩa về hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

...

9. Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.

Cũng theo Bộ luật Lao động 2019, hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Hơn nữa, kể từ ngày Bộ luật này có hiệu lực thì trong nội quy lao động động của các doanh nghiệp bắt buộc phải có thểm nội dung về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cũng trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Theo đó, nếu nội quy lao động hiện nay của doanh nghiệp chưa có nội dung này thì khi Bộ luật Lao động 2019 chính thức áp dụng, doanh nghiệp phải tiến hành sửa đổi, bổ sung theo đúng quy định.

Trước đây, tại Bộ luật lao động 2012 có nhắc tới hành vi quấy rối tình dục nhưng rải rác tại một số điều khoản với tư cách là một trong những hành vi bị nghiêm cấm và là một trong những căn cứ để người lao động thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn mà chưa có một định nghĩa cụ thể về hành vi này cũng không bắt buộc nội quy lao động phải có nội dung về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Xem thêm các nội dung khác của Dự thảo Nghị định về chính sách đối với lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới TẠI ĐÂY.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2130 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;