Giáo viên, cán bộ dạy học cho phạm nhân sẽ được nhận lương 372.500 đồng/buổi

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 133/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi hành án hình sự vừa được ban hành ngày 09/11/2020.

Giáo viên, cán bộ dạy học cho phạm nhân

Giáo viên, cán bộ dạy học cho phạm nhân sẽ được nhận lương 372.500 đồng/buổi (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại Điều 13 Nghị định 133/2020/NĐ-CP đã quy định về chế độ dạy văn hóa cho phạm nhân của giáo viên, cán bộ, chiến sĩ nhằm mục đích phổ biến văn hóa, giáo dục pháp luật, công dân, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức dạy chương trình xóa mù chữ cho phạm nhân chưa biết chữ hoặc tái mù chữ như sau:

- Đối với phạm nhân là người dưới 18 tuổi chưa biết chữ hoặc chưa học xong chương trình tiểu học thì thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học là bắt buộc; chưa học xong trung học cơ sở thì căn cứ hồ sơ phạm nhân, học bạ để tổ chức dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở phù hợp với điều kiện của đơn vị mình. Khuyến khích phạm nhân tự học văn hóa, phạm nhân là người nước ngoài, người dân tộc thiểu số chưa biết tiếng Việt tự nghiên cứu, học tập tiếng Việt. Phạm nhân đang học văn hóa mà hết thời hạn chấp hành án phạt tù, thì được bảo lưu kết quả học tập để có thể tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Tùy theo chương trình mà sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy và học phù hợp theo quy định, hướng dẫn của BGDĐT. Thời gian học văn hóa cho phạm nhân được bố trí một ngày trong tuần do Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân quyết định, trừ các ngày Chủ nhật, lễ, Tết. Cơ sở giam giữ phạm nhân tổ chức các lớp học văn hóa cho phạm nhân và dạy nói tiếng Việt cho phạm nhân không nói được tiếng Việt (tiếng phổ thông), Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân căn cứ vào tình hình thực tế và khả năng nhận thức của phạm nhân quyết định hình thức, thời gian, phương pháp dạy cho phù hợp. Nhà nước khuyến khích gia đình phạm nhân, các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ sách giáo khoa, vở, tài liệu, đồ dùng học tập, sách, báo, dụng cụ thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí cho phạm nhân nhưng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật có liên quan.

- Giáo viên dạy văn hóa cho phạm nhân là cán bộ, chiến sĩ của các cơ sở giam giữ phạm nhân hoặc của các cơ sở giáo dục địa phương. Những phạm nhân đã cải tạo tiến bộ, có trình độ học vấn, khả năng sư phạm, nhân thân tốt, không phải là đối tượng chủ mưu, chỉ huy, cầm đầu, lưu manh chuyên nghiệp, côn đồ, hung hãn, mắc bệnh truyền nhiễm, nghiện ma túy, không phải là phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia có thể bố trí hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ dạy văn hóa xóa mù chữ cho phạm nhân.

Bên cạnh đó, tại Điều 14 Nghị định 133/2020/NĐ-CP quy định giáo viên, cán bộ, chiến sĩ dạy văn hóa, giáo dục pháp luật, công dân, tuyên truyền, phổ biến pháp luật… cho phạm nhân được bồi dưỡng một buổi (04 giờ) bằng 0,25 mức lương cơ sở.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Chính phủ chưa thực hiện chưa điều chỉnh mức tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng vào năm 2021 tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khoá XIV. Theo đó, các giáo viên, cán bộ này được bồi dưỡng với mức 372.500 đồng/buổi gồm 04 giờ.

>> Xem thêm: Chính thức: Quốc hội đồng ý mức lương cơ sở 2021 sẽ không tăng

Như vậy, từ ngày 25/12/2020 (là ngày chính thức có hiệu lực của Nghị định 133/2020/NĐ-CP), giáo viên, cán bộ, chiến sĩ dạy văn hóa, giáo dục pháp luật, công dân, tuyên truyền, phổ biến pháp luật… cho phạm nhân sẽ được bồi dưỡng 0,25 mức lương cơ sở trên 1 buổi gồm 04 giờ giảng dạy, tương đương 372.500 đồng/buổi theo mức lương cơ sở hiện nay. Đồng thời, cán bộ quản lý, trực tiếp làm công tác giáo dục, dạy văn hóa, giáo dục pháp luật, giáo dục công dân của các cơ sở giam giữ phạm nhân có thành tích tốt được vinh danh và tặng các danh hiệu vinh dự của Nhà nước theo quy định pháp luật. 

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
605 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;