Hack facebook người khác có thể bị phạt tù đến 03 năm

Hack facebook người khác sẽ bị xử lý như thế nào? Đây là câu hỏi Thư Ký Luật nhận được khá nhiều từ sau sự việc một cầu thủ trong đội tuyển bóng đá Việt Nam bị hack facebook và lộ những tin nhắn riêng tư. Ban biên tập Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc này tại bài viết dưới đây.

Hack facebook

Hack facebook người khác sẽ bị xử lý như thế nào? - Ảnh minh họa

Theo quy định pháp luật hiện hành thì hành vi hack facebook người khác là hành vi vi phạm phạm pháp luật và tùy vào mức độ mà sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

1. Xử phạt vi phạm hành chính

Theo quy định tại Điều 80 Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì hành vi hack facebook người khác sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (Mức phạt này cũng đã được quy định trước đó tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP). Cụ thể, Khoản 1 Điều 80 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định mức phạt đối với các vi phạm quy định về cung cấp, sử dụng trái phép thông tin trên mạng như sau:

Điều 80. Vi phạm quy định về cung cấp, sử dụng trái phép thông tin trên mạng

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng.

Ngoài ra, nếu người hack facebook là người nước ngoài thì bên cạnh việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là trục xuất khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đặc biệt, mức phạt sẽ lên đến 50.000.000 đồng nếu người hack facebook có những hành vi sau đây:

- Truy cập trái phép vào mạng hoặc thiết bị số của người khác để chiếm quyền điều khiển thiết bị số hoặc thay đổi, xóa bỏ thông tin lưu trữ trên thiết bị số hoặc thay đổi tham số cài đặt thiết bị số hoặc thu thập thông tin của người khác;

- Xâm nhập, sửa đổi, xóa bỏ nội dung thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng;

- Làm mất an toàn, bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân khác được trao đổi, truyền đưa, lưu trữ trên môi trường mạng;

2. Truy cứu trách nhiệm hình sự

Bên cạnh việc bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định trên, người có hành vi hack facebook người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác theo quy định tại Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, tùy vào mức độ phạm tội mà người thực hiện hành vi sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt tiền hoặc phạt tù đến 03 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Cụ thể:

Điều 159. Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Chiếm đoạt thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông dưới bất kỳ hình thức nào;

b) Cố ý làm hư hỏng, thất lạc hoặc cố ý lấy các thông tin, nội dung của thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông;

c) Nghe, ghi âm cuộc đàm thoại trái pháp luật;

d) Khám xét, thu giữ thư tín, điện tín trái pháp luật;

đ) Hành vi khác xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín, telex, fax hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác;

đ) Làm nạn nhân tự sát.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài ra, tùy vào tính chất của hành vi và mức độ vi phạm mà hành vi hack facebook này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tù cao nhất lên đến 7 năm.

Nguyễn Trinh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1479 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;