Quy định về cưỡng chế phong toả tài sản đối với pháp nhân thương mại trong THAHS

Phong toả tài sản là một trong ba biện pháp cưỡng chế thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại được quy định tại Nghị định 44/2020/NĐ-CP.

Theo đó, chỉ được áp dụng biện pháp phong toả tài sản với pháp nhân thương mại trong các trường hợp sau:

Trường hợp 1

Thi hành cưỡng chế đối với việc chấp hành hình phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn (trong trường hợp đình chỉ tất cả các lĩnh vực).

Trường hợp 2

Thi hành cưỡng chế đối với việc chấp hành hình phạt cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định (trong trường hợp cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong tất cả các lĩnh vực); cấm huy động vốn.

Trường hợp 3

Thi hành cưỡng chế chấp hành biện pháp tư pháp

 

Lưu ý: chỉ áp dụng với pháp nhân thương mại chấp hành án có tài khoản tại các tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước, công ty chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Thủ tục thực hiện biện pháp phong toả tài khoản đối với pháp nhân thương mại như sau:

Bước 1: Xác minh thông tin về tài khoản của pháp nhân thương mại

- Trong vòng 03 ngày làm việc từ ngày lập biên bản pháp nhân thương mại không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ bản án, quyết định cơ quan thi hành án yêu cầu  tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước, công ty chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam cung cấp thông tin về tài khoản của pháp nhân thương mại.

- Pháp nhân thương mại bị áp dụng biện pháp cưỡng chế có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền ra Quyết định phong tỏa tài khoản về tên cơ quan quản lý tài khoản nơi mở tài khoản, số tài khoản của pháp nhân thương mại tại tổ chức đó và các thông tin khác về tài khoản khi có yêu cầu.

Bước 2: Ra quyết định áp dụng biện pháp phong toả tài sản

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày hoàn thành việc xác minh thông tin về tài khoản của pháp nhân thương mại, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền ra Quyết định phong tỏa tài khoản.

Lưu ý: Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà ra quyết định phong toả toàn bộ hoặc một phần tài khoản. Cụ thể:

Trường hợp cưỡng chế

Quyết định phong toả

Thi hành cưỡng chế đối với việc chấp hành hình phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn

   Ra quyết định phong tỏa toàn bộ tài khoản;

Thi hành cưỡng chế đối với việc chấp hành hình phạt cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định (trong trường hợp cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong tất cả các lĩnh vực); cấm huy động vốn.

Thi hành cưỡng chế chấp hành biện pháp tư pháp

Ra quyết định phong tỏa số tiền hoặc số chứng khoán trong tài khoản tương ứng với số tiền để thi hành biện pháp tư pháp và chi phí cho việc tổ chức thi hành cưỡng chế

 

Bước 3: Gửi quyết định phong toả tài khoản

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định cưỡng chế, cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền phải gửi quyết định cưỡng chế cho Tòa án đã ra quyết định thi hành án, Viện kiểm sát cùng cấp, cơ quan quản lý nhà nước đối với pháp nhân thương mại có liên quan, pháp nhân thương mại, người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại và các bên liên quan.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định cưỡng chế, cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền triệu tập người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại chấp hành án đến trụ sở để thông báo quyết định cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại.

Bước 4: Thực hiện việc phong toả tài sản

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận được Quyết định phong tỏa tài khoản của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền thì cơ quan quản lý tài khoản có trách nhiệm thực hiện việc phong tỏa tài khoản theo Quyết định phong tỏa tài khoản.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày phong toả cơ quan quản lý tài khoản phải thông báo cho chủ tài khoản về việc phong toả tài khoản.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày thông báo phong toả cho pháp nhân thương mại, cơ quan quản lý tài khoản thông báo kết quả thực hiện bằng văn bản cho cơ quan thi hành án hình sự.

Bước 5: Thực hiện khấu trừ tiền trong tài khoản, xử lý chứng khoán trong tài khoản chứng khoán (chỉ áp dụng với việc cưỡng chế thực hiện biện pháp tư pháp)

- Số tiền khấu trừ không được vượt quá số tiền để thi hành biện pháp tư pháp và chi phí cho việc tổ chức thi hành cưỡng chế.

- Ngay sau khi nhận được quyết định về khấu trừ tiền trong tài khoản của pháp nhân thương mại phải thi hành biện pháp tư pháp thì cơ quan quản lý tài khoản phải khấu trừ tiền trong tài khoản và chuyển cho cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền để tổ chức cưỡng chế thi hành biện pháp tư pháp.

Bước 6: Chấm dứt phong tỏa tài khoản

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày pháp nhân thương mại chấp hành xong bản án, quyết định của Tòa án hoặc ngay sau khi cơ quan, tổ chức đã thực hiện xong yêu cầu của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền về khấu trừ tiền, xử lý chứng khoán trong tài khoản của pháp nhân thương mại thì cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền ra quyết định chấm dứt phong toả tài khoản.

- Sau khi ra Quyết định chấm dứt phong tỏa tài khoản, cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền phải gửi quyết định cho cơ quan quản lý tài khoản của pháp nhân thương mại để thi hành Quyết định chấm dứt phong tỏa tài khoản.

- Quyết định chấm dứt phong toả tài khoản phải được thực hiện ngay và trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt phong toả tài khoản cơ quan đang quản lý tài khoản phải gửi văn bản thông báo đến cơ quan thi hành án và chủ tài khoản. 

Lan Anh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
595 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;