05 Luật đồng loạt có hiệu lực thi hành vào ngày 01/01/2020

Sắp tới đây, ngày 01/01/2020 sẽ có 05 Luật mới chính thức có hiệu lực thi hành. Thư Ký Luật trân trọng gửi đến Quý Khách hàng, Thành viên tổng hợp những điểm mới nổi bật của 05 Luật này tại bài viết dưới đây.

1. Nghiêm cấm xúi giục, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia

Nội dung đáng chú ý này được quy định tại Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019. Theo đó, các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu bia đơn cử gồm:

  • Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia;

  • Sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia;

  • CBCCVC, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập;

  • Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Bên cạnh đó, Luật này cũng quy định nghiêm cấm một số địa điểm không được uống rượu, bia như: cơ sở y tế; cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc; nơi làm việc của cơ quan nhà nước…

2. Phạm nhân nữ có con dưới 3 tuổi theo vào trại giam sẽ giam giữ riêng

Đây là điểm mới được quy định tại Luật Thi hành án hình sự 2019. Theo đó, những phạm nhân được bố trí giam giữ riêng đã bổ sung thêm một số đối tượng sau: 

  • Phạm nhân có con dưới 36 tháng tuổi theo mẹ vào trại giam;

  • Phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính có thể được giam giữ riêng.

Bênh cạnh đó, phạm nhân còn được nghỉ lao động trong một số trường hợp sau: Phạm nhân bị bệnh, không đủ sức khỏe lao động và được y tế trại giam xác nhận; phạm nhân có con dưới 36 tháng tuổi đang ở cùng mẹ trong trại giam mà bị bệnh, được y tế trại giam xác nhận; phạm nhân nữ có thai được nghỉ lao động trước và sau khi sinh con; phạm nhân đang điều trị tại cơ sở y tế.

3. 05 nhiệm vụ, dự án không phải quyết định chủ trương đầu tư từ 01/01/2020

Nội dung này được đề cập tại Luật Đầu tư công 2019. Theo đó, kể từ ngày 01/01/2020, 05 nhiệm vụ, dự án sau đây sẽ không phải quyết định chủ trương đầu tư:

  • Nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư;

  • Nhiệm vụ quy hoạch;

  • Dự án đầu tư công khẩn cấp;

  • Dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia;

  • Dự án thành phần thuộc dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Cũng theo Luật này, kể từ ngày 01/01/2020, bên cạnh thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư chương trình đầu tư công sử dụng vốn ngân sách trung ương, trừ các chương trình mục tiêu quốc gia và dự án quan trọng quốc gia, Chính phủ sẽ có thêm thẩm quyền quy định việc phân cấp thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với chương trình, dự án sử dụng vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư phù hợp với quy định về quyền tự chủ tài chính của các cơ quan, đơn vị.

Xem thêm: Luật Đầu tư công 2019 chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2020.

4. 05 trường hợp phân bón nhập khẩu được miễn kiểm tra chất lượng

Luật Trồng trọt 2018 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Theo đó, Luật này quy định 05 trường hợp phân bón nhập khẩu được miễn kiểm tra nhà nước về chất lượng, cụ thể:

  • Phân bón để khảo nghiệm;

  • Phân bón làm quà tặng, làm hàng mẫu;

  • Phân bón tham gia hội chợ, triển lãm;

  • Phân bón phục vụ nghiên cứu khoa học;

  • Phân bón tạm nhập, tái xuất hoặc phân bón quá cảnh hoặc chuyển khẩu qua cửa khẩu Việt Nam; phân bón gửi kho ngoại quan; phân bón nhập khẩu vào khu chế xuất.

Ngoài các trường hợp trên, phân bón nhập khẩu phải được kiểm tra nhà nước về chất lượng do cơ quan quản lý chuyên ngành về phân bón thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thực hiện.

5. Nghiêm cấm để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ.

Đây là quy định mới được ban hành tại Luật Chăn nuôi 2018. Cụ thể, cơ sở giết mổ vật nuôi phải thực hiện các yêu cầu sau:

  • Có nơi lưu giữ vật nuôi bảo đảm vệ sinh; cung cấp nước uống phù hợp với vật nuôi trong thời gian chờ giết mổ;

  • Hạn chế gây sợ hãi, đau đớn cho vật nuôi; không đánh đập, hành hạ vật nuôi;

  • Có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ; không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ.

Bên cạnh đó, Luật này cũng quy định khi vận chuyển vật nuôi phải sử dụng phương tiện, trang thiết bị vận chuyển vật nuôi phù hợp, bảo đảm không gian thông thoáng, hạn chế chấn thương, sợ hãi cho vật nuôi.

Lê Hải

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1625 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;