11 Bộ luật, Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 (Phần 2)

Để nối tiếp 11 Bộ luật, Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 tại Phần 1, Thư Ký Luật xin gửi tới Quý Thành viên và Bạn đọc thêm 04 Luật mới tại bài viết dưới đây.

11 Bộ luật, Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 (Phần 2)

11 Bộ luật, Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 (Hình minh họa) 

5. Luật Thanh niên 2020

Ngày 16/6/2020, Quốc hội đã ký ban hành Luật Thanh niên 2020 gồm 7 Chương và 41 Điều, thay thế Luật Thanh niên 2005. Dưới đây là một số điểm mới đáng chú ý được quy định tại Luật Thanh niên 2020, đơn cử như:

- Thay đổi một số chính sách của nhà nước đối với thanh niên.

- Bổ sung thêm trách nhiệm của thanh niên gồm: Trách nhiệm đối với Tổ quốc, đối với Nhà nước và xã hội, đối với gia đình và đối với bản thân.

- Mỗi năm, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp phải có trách nhiệm đối thoại với thanh niên ít nhất một lần về các vấn đề liên quan đến thanh niên.

- Nhà nước phải bảo đảm nguồn lực để xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, đối với thanh niên theo quy định của pháp luật.

- Lấy tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên. Tháng Thanh niên được tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên để tham gia hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, xã hội và vận động tổ chức, cá nhân đầu tư, phát triển thanh niên.

- Chính thức có nội dung quản lý nhà nước về thanh niên với 8 nội dung, gồm: Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về thanh niên; ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện chính sách đối với thanh niên,...

-…

6. Luật Đầu tư 2020

Luật Đầu tư 2020 được ban hành ngày 17/6/2020 thay thế Luật Đầu tư 2014 với nhiều quy định mới nổi bật như sau:

- Chỉ còn 04 trường hợp bắt buộc phải ký quỹ thực hiện dự án đầu tư.

- Kinh doanh bất động sản không cần có vốn pháp định tối thiểu 20 tỷ đồng.

- Chỉ còn 227 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

- Bổ sung thêm 02 ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh: Kinh doanh pháo nổ; kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

- Bổ sung thêm một số ngành, nghề ưu đãi đầu tư gồm: Sản xuất các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ; giáo dục đại học; sản xuất trang thiết bị y tế; quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.

- Bổ sung thêm 02 dự án không được gia hạn thời hạn hoạt động đầu tư: Dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên; dự án đầu tư thuộc trường hợp nhà đầu tư phải chuyển giao không bồi hoàn tài sản cho Nhà nước Việt Nam hoặc bên Việt Nam.

- Ban hành mới danh mục chất ma túy cấm đầu tư kinh doanh.

- Khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế là một hình thức ưu đãi đầu tư mới được quy định tại Luật này.

- Thêm 02 đối tượng được hưởng hưu đãi đầu tư.

- …

7. Luật Doanh nghiệp 2020

Ngày 17/06/2020, Quốc hội đã chính thức ban hành Luật Doanh nghiệp 2020 gồm 10 Chương và 218 Điều, thay thế Luật Doanh nghiệp 2014. Dưới đây là một số điểm mới đáng chú ý được quy định tại Luật này, đơn cử như:

- Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định theo quy định của Bộ luật Hình sự không được thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam.

- Cho phép doanh nghiệp được dùng chữ ký điện tử thay cho con dấu khắc và không cần phải đăng ký con dấu trên cổng thông tin quốc gia trước khi sử dụng.

- Thay đổi tỷ lệ vốn trong doanh nghiệp Nhà nước, cụ thể: Doanh nghiệp nhà nước bao gồm các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết so quy định cũ thì doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

- Bỏ quy định về thời hạn sở hữu cổ phần phổ thông.

- Rút ngắn thời hạn báo trước tạm ngừng kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh từ 15 ngày làm việc xuống còn 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh.

- Một số nghĩa vụ đối với doanh nghiệp sau đã bị bãi bỏ như: Thực hiện nghĩa vụ về đạo đức kinh doanh để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng và người tiêu dùng; tuân thủ quy định của pháp luật về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ tài nguyên, môi trường, bảo vệ di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh.

- Nghiêm cấm hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp đang bị tạm dừng hoạt động kinh doanh.

-…

8. Luật Xây dựng sửa đổi 2020

Luật Xây dựng sửa đổi 2020 được Quốc hội ký ban hành ngày 17/6/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng 2020. Tại Luật này có một số quy định đáng chú ý như sau:

- Sửa đổi, bổ sung một số trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

- Thay đổi quy định về loại và cấp công trình xây dựng.

- 03 trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ không phải xin giấy phép xây dựng bao gồm:

+ Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

+ Nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; trừ trường hợp được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

+ Nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ trường hợp được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

- Rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng công trình, bao gồm cả giấy phép xây dựng có thời hạn, giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép di dời.

- …

(Còn tiếp)

Lê Hải

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1602 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;