Bãi bỏ nhiều điều kiện về hành nghề Luật sư tại Việt Nam

Mới đây, Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định 1319/QĐ-BTP về việc phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp. Đáng chú ý là những thay đổi về điều kiện hành nghề luật sư tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

 

Cụ thể, Bộ Tư pháp chủ trương đơn giản hóa điều kiện hành nghề Luật sư bằng cách sửa đổi Điều 10, Điều 17 và Điều 18 Luật Luật sư 2006 theo hướng bãi bỏ 02 điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề Luật sư, gồm có:

  • Trung thành với Tổ quốc;

  • Có sức khỏe bảo đảm hành nghề Luật sư.

Các điều kiện này sẽ được thực hiện theo nghĩa vụ chung của công dân được quy định tại Hiến pháp, đồng thời cá nhân hành nghề Luật sư phải tự đảm bảo về sức khỏe của mình khi hành nghề.

Như vậy, cá nhân muốn hành nghề Luật sư tại Việt Nam chỉ phải đáp ứng các điều kiện là có chứng chỉ hành nghề Luật sư và phải gia nhập Đoàn Luật sư. Trong đó, điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư sẽ gồm có:

  • Là công dân Việt Nam;

  • Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật;

  • Có phẩm chất đạo đức tốt;

  • Có bằng cử nhân luật;

  • Đã được đào tạo nghề luật sư;

  • Đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư.

Bên cạnh đó, trường hợp Luật sư thành lập tổ chức hành nghề Luật sư cũng sẽ bãi bỏ điều kiện “Có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật Luật sư”. Việc bãi bỏ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhân khi thành lập tổ chức hành nghề luật sư.

Ngoài ra, tại Quyết định này còn chủ trương bãi bỏ nhiều điều kiện về hành nghề của luật sư nước ngoài tại Việt Nam, hành nghề công chứng, hành nghề thừa phát lại, Quản tài viên, Trọng tài viên…

Xem nội dung chi tiết tại Quyết định 1319/QĐ-BTP được ban hành ngày 08/6/2018.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
11926 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;