Bao lì xì có được in hình ảnh của Đội tuyển bóng đá Việt Nam không?

Chỉ còn một thời gian nữa là đến tết nguyên đán, nhu cầu mua bao lì xì đang dần tăng. Ai cũng mong muốn nhận được những bao lì xì thật đẹp và độc. Vừa qua, lại là một năm đại thắng của Việt Nam trên sân cỏ, và vấn đề đặt ra là liệu có được in ấn hình ảnh của đội tuyển Việt Nam trên bao lì xì không?

bao li xi doi tuyen bong da viet nam

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, ban biên tập THƯ KÝ LUẬT có giải đáp như sau:

Theo quy định tại Điều 32 Bộ luật dân sự 2015 thì cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Theo đó, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Trường hợp sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định hai trường hợp sử dụng hình ảnh không cần có sự đồng ý của cá nhân:

  • Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

  • Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Do đó, nếu tổ chức, cá nhân nào cố ý sử dụng hình ảnh của người khác mà không được sự đồng ý của người đó và không thuộc hai trường hợp trên thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp này, nếu cá nhân hoặc tổ chức nào sử dụng hình ảnh của Đội tuyển bóng đá Việt Nam để in trên bao lì xì mà không được sự đồng ý của họ thì có thể bị phạt tiền tối đa đến 30.000.000 đồng.

Cụ thể, theo điểm b, khoản 3, Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, sẽ phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi “Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.”

Ngoài ra, khoản 3 Điều 32 Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định “việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật”

Như vậy, theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015Nghị định 158/2013/NĐ-CP thì việc tự ý in hình ảnh của đội tuyển Việt Nam lên bao lì xì là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt hành chính cũng như có thể phải bồi thường thiệt hại.

Lại Huế

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1653 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;