Cách ly toàn xã hội: Người dân vẫn được ra khỏi nhà trong những trường hợp sau

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 được ban hành ngày 31/3/2020.

Ảnh minh họa

Theo đó, sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Cũng từ ngày 01/4/2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật sự cần thiết sau đây:

- Mua lương thực, thực phẩm;

- Thuốc men;

- Cấp cứu;

- Làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động;

- Các trường hợp khẩn cấp khác.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị nhà nước thì được bố trí sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến.

Đối với hoạt động giao thông vận tải, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, chỉ trừ các trường hợp đặc biệt sau;

- Vì lý do công vụ ;

- Các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết;

- Xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp;

- Xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Có thể thấy, việc đưa ra những chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian này là hết sức cần thiết. Vì đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng của quá trình cả nước chung tay chống dịch. Số ca mắc hiện nay tại Việt Nam đang tăng nhanh từng ngày và có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng. Dự báo, dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước, bởi vậy, việc hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa những người dân với nhau, giữa các địa phương với nhau là một trong những biện pháp cấp bách và cần thiết để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, cũng như không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của cả cộng đồng.

Xem chi tiết các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ TẠI ĐÂY.

Nguyễn Trinh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3862 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;