Chính thức Tết Âm lịch 2021 người dân sẽ được đốt pháo hoa ăn mừng

Ngày 27/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, chính thức có hiệu lực từ ngày 11/01/2021. Theo đó, quy định cho phép người dân được đốt pháo hoa vào những dịp Lễ, tết, cụ thể là dịp Tết Âm lịch 2021 sắp đến cũng chính thức được chấp thuận.

Tết Âm lịch 2021, Nghị định 137/2020/NĐ-CP

Chính thức Tết Âm lịch 2021 người dân sẽ được đốt pháo hoa ăn mừng (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định:

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Căn cứ quy định này, điều kiện để được đốt pháo hoa vào dịp Tết Âm lịch 2021 sắp tới là:

(1) Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng pháo hoa phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; và

(2) Pháo hoa phải được mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Nghị định 137/2020/NĐ-CP chia pháo thành 02 loại là pháo nổ và pháo hoa. Trong đó, pháo nổ bao gồm dạng pháo hoa nổ, pháo hoa nổ tầm thấp. Đặc điểm để phân biệt pháo nổ và pháo hoa là pháo nổ gây ra tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc còn pháo hoa chỉ tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc mà không gây ra tiếng nổ.

Theo đó, quy định cho phép đốt pháo hoa vào dịp Lễ, tết nên người dân cần lưu ý chỉ chọn loại pháo hoa được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Bên cạnh việc phải chọn đúng loại pháo hoa được phép để đốt trong dịp Lễ, Tết đặc biệt là trong dịp Tết Âm lịch 2021 đang đến gần, người dân phải đặc biệt lưu ý chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Như vậy, dịp Tết Âm lịch 2021 này người dân sẽ được phép đốt pháo hoa để ăn mừng. Không những vậy, vào các dịp Lễ, ngày kỷ niệm khác trong năm như: Lễ Tình nhân (ngày 14/2), kỷ niệm ngày cưới, sinh nhật,... người dân vẫn có thể đốt pháo hoa để ăn mừng.

Nghị định 137/2020/NĐ-CP nghiêm cấm các hành vi sau:

1. Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ.

2. Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa, thuốc pháo.

3. Mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.

4. Lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

5. Trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường.

6. Chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa các loại giấy phép về pháo.

7. Giao pháo hoa nổ, thuốc pháo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định.

8 Hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép chảo dưới mọi hình thức.

9. Cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý, bảo quản pháo, thuốc pháo; không bảo cáo hoặc báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo, thuốc pháo.

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5384 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;