Cử nhân Luật có thể trở thành Luật gia mà không cần kinh nghiệm

Cử nhân Luật có thể trở thành Luật gia mà không cần kinh nghiệm là một trong những nội dung mới đáng chú ý tại Quyết định 770/QĐ-TTg phê duyệt Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam được ban hành ngày 05/6/2020.

Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam, Luật gia

Cử nhân Luật có thể trở thành Luật gia mà không cần kinh nghiệm - Ảnh minh họa

Cụ thể, trước đây, theo Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 1004/QĐ-BNV ngày 31/8/2010 của Bộ Nội vụ thì công dân Việt Nam có phẩm chất đạo đức tốt, đã hoặc đang làm công tác pháp luật trong cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức văn hoá, tổ chức giáo dục, đơn vị vũ trang nhân dân với thời gian từ ba năm trở lên, tán thành điều lệ Hội đều có thể được gia nhập Hội.

Tuy nhiên, tại Điều 7 Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 770/QĐ-TTg quy định về tiêu chuẩn hội viên Hội Luật gia Việt Nam đã có sự thay đổi. Theo đó, từ ngày 05/6/2020, công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự, có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân luật trở lên hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành khác nhưng có thời gian làm công tác pháp luật từ ba năm trở lên, tán thành Điều lệ Hội đều có thể được gia nhập Hội.

Như vậy, có thể thấy, theo Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam năm 2020 thì yêu cầu về thời gian làm công tác pháp luật từ ba năm trở lên chỉ đặt ra đối với người có bằng cử nhân chuyên ngành khác còn đối với người có bằng cử nhân luật thì không cần. Theo đó, từ ngày 05/6/2020, cử ra Luật mới ra trường cũng có thể gia nhập Hội Luật gia Việt Nam mà không cần phải có kinh nghiệm làm công tác pháp luật.

Ngoài ra, tiếp tục kế thừa nội dung tại Điều lệ năm 2010, Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam năm 2020 cũng quy định, trường hợp công dân Việt Nam không có điều kiện hoặc không đủ tiêu chuẩn trở thành hội viên chính thức, tán thành Điều lệ Hội, có công đóng góp cho Hội và tự nguyện xin gia nhập Hội có thể được công nhận là hội viên danh dự của Hội.

Hội viên danh dự được hưởng quyền và nghĩa vụ như hội viên chính thức của Hội, trừ quyền biểu quyết các vấn đề của Hội và quyền bầu cử, ứng cử, đề cử vào các cơ quan lãnh đạo Hội, các chức danh lãnh đạo và Ban Kiểm tra Hội.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1400 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;