Điều kiện thành lập, sáp nhập, giải thể ĐVSN công lập ngành văn hóa, du lịch

Bộ VH-TT-DL đã ban hành Thông tư 14/2021/TT-BVHTTDL quy định tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể đơn vị sự nghiệp (ĐVSN) công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch (có hiệu lực từ ngày 01/02/2022).

Điều kiện thành lập, sáp nhập, giải thể ĐVSN công lập ngành văn hóa, du lịch

Điều kiện thành lập, sáp nhập, giải thể ĐVSN công lập ngành văn hóa, du lịch (Ảnh minh họa)

Điều kiện thành lập

Các ĐVSN công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch ngoài việc đáp ứng các điều kiện thành lập sau đây còn phải đáp ứng các tiêu chí theo quy định của của pháp luật chuyên ngành về văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch (nếu có):

- Phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia hoặc quy hoạch mạng lưới các ĐVSN công lập (nếu có) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Xác định rõ mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phục vụ quản lý nhà nước;

- Đảm bảo số lượng người làm việc tối thiểu là 15 người (trừ các ĐVSN công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu).

+ Đối với ĐVSN công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, ĐVSN công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, khi thành lập các đơn vị này thì số lượng người làm việc là viên chức tối thiểu được xác định theo Đề án thành lập.

+ Đối với các ĐVSN tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp thì số lượng người làm việc tối thiểu bao gồm viên chức và người làm chuyên môn, nghiệp vụ theo chế độ hợp đồng lao động.

+ Đối với ĐVSN công lập ở nước ngoài thì số lượng người làm việc do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Đề án thành lập ĐVSN công lập.

- Có trụ sở làm việc hoặc đề án cấp đất xây dựng trụ sở làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp xây dựng trụ sở mới); trang thiết bị cần thiết ban đầu; nguồn nhân sự và kinh phí hoạt động theo quy định.

Điều kiện sáp nhập

ĐVSN công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch được sáp nhập khi không đáp ứng đủ các điều kiện thành lập ĐVSN công lập nêu trên.

Theo đó, ĐVSN công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch nhận sáp nhập khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Đáp ứng điều kiện thành lập ĐVSN công lập nêu trên.

- Có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc đã được điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia hoặc quy hoạch mạng lưới các ĐVSN công lập (nếu có) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Đảm bảo nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng quy định về số lượng người làm việc tối thiểu theo quy định; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị được sáp nhập hoặc có lĩnh vực hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch tương đồng với đơn vị được sáp nhập.

- Có năng lực tiếp nhận toàn bộ hoặc một phần nhân lực, tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của đơn vị được sáp nhập.

- Có phương án tiếp tục hoạt động với chức năng, nhiệm vụ sau khi sắp xếp, kiện toàn đơn vị bảo đảm chất lượng, hiệu quả được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, ĐVSN công lập sau sáp nhập cần đảm bảo mức độ tự chủ tài chính như sau:

- Trường hợp sáp nhập các đơn vị có cùng mức độ tự chủ tài chính: ĐVSN công lập sau sáp nhập phải bảo đảm mức độ tự chủ về tài chính không thấp hơn mức độ tự chủ về tài chính của đơn vị nhận sáp nhập tại thời điểm bắt đầu tiến hành hoạt động sáp nhập.

- Trường hợp sáp nhập các ĐVSN công lập tự chủ tài chính ở các mức độ khác nhau: thì mức độ tự chủ về tài chính của ĐVSN công lập sau khi sáp nhập được thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Điều kiện giải thể

Việc giải thể ĐVSN công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch được thực hiện khi đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- ĐVSN công lập không còn chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phục vụ quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch.

- Không đáp ứng đủ điều kiện thành lập ĐVSN công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch theo quy định.

- ĐVSN công lập ba năm liên tiếp hoạt động không hiệu quả theo đánh giá của cơ quan có thẩm quyền.

Lưu ý: Đối với ĐVSN công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch ở nước ngoài, ngoài việc đáp ứng một trong các điều kiện đã nêu trên, cần bảo đảm phù hợp với chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước sở tại về việc giải thể ĐVSN công lập.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
267 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;