Hướng dẫn kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng

Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn 08-HD/BTCTW ngày 27/9/2021 về kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng.

Hướng dẫn kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng

Hướng dẫn kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng (Ảnh minh họa)

Theo đó, chủ doanh nghiệp tư nhân được xem xét kết nạp vào Đảng là các cá nhân sở hữu toàn bộ hoặc sở hữu phần vốn, tài sản chi phối, đồng thời giữ một trong các chức danh là giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng thành viên, chủ tịch công ty, chủ tịch hội đồng quản trị, thành viên hợp danh trong các doanh nghiệp: doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, công ty cổ phần (không phân biệt quy mô doanh nghiệp).

Tiêu chuẩn, điều kiện để được kết nạp vào Đảng

Chủ doanh nghiệp tư nhân được xem xét kết nạp vào Đảng phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, các văn bản có liên quan của Đảng (Xem thêm: ĐIều kiện kết nạp đảng viên) và đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn sau:

(1) Đối với cá nhân chủ doanh nghiệp

- Có nguyện vọng và động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn;

- Là người có uy tín trong doanh nghiệp và tại nơi cư trú; gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước.

- Tạo thuận lợi cho các tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật và điều lệ của mỗi tổ chức; quan tâm chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

(2) Đối với doanh nghiệp

- Thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

- Hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật;

- Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động xã hội.

Thủ tục kết nạp vào Đảng

Thủ tục kết nạp và kết nạp lại vào Đảng đối với chủ doanh nghiệp tư nhân được thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hiện hành của Trung ương, trong đó, người vào Đảng cần phải:

Bồi dưỡng nhận thức về Đảng

Người vào Đảng phải học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có giấy chứng nhận do trung tâm chính trị cấp huyện hoặc tương đương cấp; nơi không có trung tâm chính trị thì do cấp ủy có thẩm quyền kết nạp đảng viên cấp.

Đơn xin vào Đảng

Người vào Đảng phải tự làm đơn, trình bày rõ những nhận thức của mình về mục đích, lý tưởng của Đảng, về động cơ xin vào Đảng.

Lý lịch của người vào Đảng

Người vào Đảng tự khai lý lịch, đầy đủ, rõ ràng, trung thực theo quy định, chịu trách nhiệm về nội dung đã khai; nếu có vấn đề nào không hiểu và không nhớ chính xác thì phải báo cáo với chi bộ.

Thẩm tra lý lịch của người vào Đảng

Xem chi tiết Hướng dẫn mới về thẩm tra lý lịch của người vào Đảng.

Được hai đảng viên chính thức giới thiệu

Nơi có tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, người vào Đảng trong độ tuổi thanh niên phải là đoàn viên, được ban chấp hành đoàn cơ sở và một đảng viên chính thức giới thiệu.

Ở các cơ quan, doanh nghiệp nơi không có tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, người vào Đảng phải là đoàn viên công đoàn, được ban chấp hành công đoàn cơ sở và một đảng viên chính thức giới thiệu.

Trên cơ sở đề nghị của cấp ủy cơ sở (nơi doanh nghiệp có trụ sở chính), ban thường vụ huyện ủy và tương đương xem xét, quyết định kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng theo trình tự, thủ tục như sau:

Trước khi chi bộ xét và đề nghị kết nạp, chi uỷ kiểm tra lại điều kiện của người vào Đảng và lấy ý kiến nhận xét của tổ chức đoàn thể nơi người đó sinh hoạt.

Vấn đề lịch sử chính trị của người vào Đảng phải thực hiện theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.

- Chi bộ xét và đề nghị kết nạp từng người một, khi được ít nhất hai phần ba số đảng viên chính thức trong chi bộ tán thành thì đề nghị lên cấp uỷ cấp trên; khi có quyết định của cấp uỷ cấp trên, chi bộ tổ chức lễ kết nạp từng người một.

- Đảng uỷ cơ sở xét, nếu được ít nhất hai phần ba số cấp uỷ viên tán thành kết nạp thì đề nghị lên cấp uỷ cấp trên trực tiếp.

- Ban thường vụ cấp uỷ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng hoặc cấp uỷ cơ sở được uỷ quyền xét, quyết định kết nạp từng người một.

Lưu ý:

- Đối với doanh nghiệp có tổ chức đảng trực thuộc đảng bộ khối trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy, ban thường vụ đảng ủy khối xem xét, quyết định kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng.

- Những nơi chưa có tổ chức đảng, việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng thực hiện theo Quy định thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
741 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;