Hướng dẫn thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm COVID-19

Thanh tra Chính phủ ban hành Hướng dẫn 68/HD-TTCP ngày 14/01/2022 về thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19.

Hướng dẫn thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 (Ảnh minh họa)

Theo đó, nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập, khuyết điểm, vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý và việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19; xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) để xảy ra vi phạm, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Đối tượng thanh tra

Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm quản lý và thực hiện mua sắm mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng chống dịch COVID-19:

- Bộ Y tế;

- Sở Y tế;

- Các cơ sở điều trị, cách ly...

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cung cấp, mua sắm, sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19.

2. Nội dung thanh tra

- Việc ban hành các văn bản, cơ chế, chính sách thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

- Công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19.

- Việc chấp hành thực hiện quy định của pháp luật trong việc xây dựng danh mục, định mức mua sắm, đơn giá, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; việc thẩm định, phê duyệt danh mục, định mức, thẩm định giá, lựa chọn nhà thầu của cơ quan có thẩm quyền; việc thực hiện quy trình đấu thầu, ký kết hợp đồng, thanh quyết toán... về mua sắm mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống COVID-19.

- Việc sử dụng các nguồn kinh phí thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 (nguồn ngân sách, nguồn huy động và các nguồn khác).

Ngoài ra, cần lưu ý nội dung kiểm tra gồm có:

(1) Việc lập kế hoạch mua sắm, xác định nhu cầu mua sắm và việc chỉ đạo điều hành công tác mua sắm;

(2) Việc thực hiện đầu tư, mua sắm: tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng, thanh toán, tiếp nhận, bàn giao trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống COVID-19, quyết toán kinh phí mua sắm; thực hiện mua sắm, việc đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống COVID-19;

(3) Việc sử dụng trang thiết bị vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống COVID-19.

3. Thời kỳ thanh tra

Thời kỳ thanh tra từ năm 01/01/2020 đến tháng 31/12/2021, nếu có nội dung liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra, Đoàn thanh tra có thể kiểm tra để làm rõ.

4. Mội số nội dung cần lưu ý khi thanh tra

- Kiểm tra danh mục đề nghị mua sắm, biên bản họp Hội đồng chuyên môn/Hội đồng khoa học, tính năng kỹ thuật phổ biến và tính năng kỹ thuật đặc thù, công nghệ sản xuất, công suất sử dụng so sánh với nhu cầu, kiểm tra so sánh với thực tế sử dụng tính năng kỹ thuật đặc thù đã đề xuất mua. Về nội dung này kiểm tra hồ sơ, so sánh và kiểm tra thực tế tính năng TTB YT, VTYT đang sử dụng; các biên bản họp liên quan; Thuyết minh về công nghệ sản xuất và thế hệ sản xuất.

- Kiểm tra việc xác định giá kế hoạch đấu thầu: tài liệu xây dựng đơn giá trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống COVID-19 văn bản đề nghị thẩm định giá và chứng thư thẩm định giá.

- Kiểm tra các bước trong quá trình đấu thầu, dấu hiệu vi phạm các quy định về đấu thầu: can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; thông thầu; gian lận trong đấu thầu; cản trở hoạt động đấu thầu; vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; chuyển nhượng thầu trái phép, về nội dung này kiểm tra hồ sơ, xác minh tại các đơn vị dự thầu đã trượt thầu về căn cứ xây dựng HSDT, người nộp HSDT và tiền bảo lãnh dự thầu...

- Kiểm tra sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kit xét nghiệm, vacxin, thuốc: về nội dung này, kiểm tra: (1) hạn dùng, tồn kho, số phải thanh lý; (2) tính toán nhập, xuất, tồn trong năm đối với từng loại hoặc nhóm hóa chất cùng tính năng sử dụng; (3) Quy chế sử dụng, định mức sử dụng; (4) phần mềm sử dụng trong máy; (5) sổ sách ghi chép, chứng từ, kế toán tại phòng khoa sử dụng...

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
265 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;