Nghiêm cấm che giấu các trường hợp bị nhiễm dịch bệnh COVID-19

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được quy định tại Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2008.

che giau nhiem benh COVID-19

Ảnh minh họa

Theo đó, Điều 8 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 quy định những hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm gồm có:

1. Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

2. Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

3. Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

4. Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm.

5. Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm.

6. Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật này.

7. Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Vấn đề đặt ra là dịch bệnh COVID-19 có phải là bệnh truyền nhiễm hay không?

Câu trả lời là có. Cụ thể, theo Khoản 5 Điều 1 Quyết định 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra thì dịch bệnh do virus Covid-19 (Corona như cách gọi trước đây) thuộc trường hợp bệnh truyền nhiễm nhóm A – một trong 03 nhóm bệnh truyền nhiễm được đề cập tại Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007.

Theo quy định tại Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 thì bệnh truyền nhiễm nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A bao gồm bệnh bại liệt; bệnh cúm A-H5N1; bệnh dịch hạch; bệnh đậu mùa; bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ê - bô - la (Ebola), Lát-sa (Lassa) hoặc Mác-bớc (Marburg); bệnh sốt Tây sông Nin (Nile); bệnh sốt vàng; bệnh tả; bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Như vậy, có thể thấy, pháp luật hiện hành đã quy định rất rõ về các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm nói chung và phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thiết nghĩ mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình cũng như tuyệt đối tuân thủ các khuyến cáo y tế, tuân thủ các quy định pháp luật để bảo vệ mình và cả cộng đồng, đồng thời cũng tránh được những hậu quả về pháp lý.

Nguyễn Trinh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2734 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;