Người dùng facebook có lợi gì khi Luật An ninh mạng có hiệu lực?

Luật an ninh mạng 2018 ra đời đánh dấu bước đi mới của đất nước chúng ta trước xu thế Cách mạng 4.0. Vậy mỗi cá nhân sẽ có những quyền lợi gì sau khi văn bản quan trọng này có hiệu lực.

 

Theo quy định tại Điều 1 Luật An ninh mạng 2018, Luật này quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng. Thông qua các quy định về hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ an toàn xã hội trên không gian mạng,…Luật hướng tới mục đích bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Cụ thể, khi tham gia hoạt động trên không gian mạng, đặc biệt là trên facebook thì mọi chủ thể đều được bảo vệ và hưởng các lợi ích sau đây:

  • Được hoạt động trên một không gian mạng an toàn hơn trước thông qua việc quy định các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 8, tránh các yếu tố, nguy cơ xâm phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm, bị bôi nhọ, vu khống hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

  • Được bảo vệ bởi lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thông qua các biện pháp bảo đảm an ninh mạng được quy định tại Điều 5 như: Kiểm tra, giám sát an ninh mạng; ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng; sử dụng mật mã để bảo vệ thông tin mạng.

  • Theo Điều 29, trẻ em được bảo vệ, tiếp cận thông tin, tham gia hoạt động xã hội, vui chơi giải trí, giữ bí mật cá nhân, đời sống riêng tư và các quyền khác khi tham gia trên không gian mạng.

  • Các doanh nghiệp hoạt động trong một môi trường kinh doanh bình đẳng, được bảo vệ khỏi các xâm phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ hoặc các hành vi cạnh tranh mang tính chất không lành mạnh trên không gian mạng.

  • Hưởng các chính sách của Nhà nước về an ninh mạng theo quy định tại Điều 3 như khuyến khích, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ an ninh mạng, xử lý các nguy cơ đe dọa an ninh mạng; nghiên cứu, phát triển công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng nhằm bảo vệ an ninh mạng.

  • Học sinh, sinh viên được giáo dục, bồi dưỡng kiến thức về an ninh mạng thông qua môn học giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường, chương trình bồi dưỡng quốc phòng và an ninh.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1566 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;