Người ngoài ngành sẽ được tuyển vào đại học chính quy CAND từ năm nay?

Gần đây, THƯ KÝ LUẬT nhận rất nhiều câu hỏi của Quý Khách hàng và Thành viên về vấn đề tuyển sinh đại học năm 2021. Đặc biệt, đang có nhiều ý kiến thắc mắc liệu có phải người ngoài ngành sẽ được tuyển vào đại học chính quy CAND từ năm nay? THƯ KÝ LUẬT sẽ giải đáp vấn đề này như sau:

Người ngoài ngành sẽ được tuyển vào đại học chính quy CAND

Người ngoài ngành sẽ được tuyển vào đại học chính quy CAND từ năm nay? (Ảnh minh họa)

Tại Điều 7 Dự thảo lần 2 Thông tư về tuyển sinh trong CAND đã được lấy ý kiến từ ngày 09/01/2020 quy định đối tượng dự tuyển đào tạo đại học chính quy CAND bao gồm:

  • Cán bộ Công an;

  • Chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND có thời gian công tác từ 12 tháng trở lên; công dân hoàn thành thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND hoặc hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự trong QĐND trong thời gian không quá 12 tháng kể từ ngày có quyết định xuất ngũ đến tháng sơ tuyển (tháng 3);

  • Công dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương nơi đăng ký sơ tuyển.

Như vậy, công dân chỉ cần có hộ khẩu thường trú tại địa phương nơi đăng ký sơ tuyển cũng thuộc đối tượng được đăng ký dự tuyển đào tạo đại học chính quy CAND.

Đặc biệt, tại Điều 7 Dự thảo lần 2 Thông tư này quy định người ngoài ngành dự tuyển vào đại học chính quy CAND phải đảm bảo các điều kiện về tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngoài ra phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Trong những năm học THPT và tương đương đạt học lực từ trung bình trở lên (theo kết luận học bạ), từng môn thuộc tổ hợp xét tuyển vào trường CAND phải đạt từ  6.5 điểm trở lên và các điều kiện về học lực khác theo quy định hằng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an.

- Tính đến năm dự tuyển, người ngoài ngành không quá 20 tuổi, riêng người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi;

- Phẩm chất đạo đức: Trong những năm học THPT và tương đương đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên, chưa kết hôn, chưa có con đẻ;

- Đảm bảo tiêu chuẩn chính trị theo quy định hiện hành của Bộ Công an;

- Đủ sức khỏe tuyển vào Công an nhân dân theo quy định của Bộ Công an, riêng:

  • Chiều cao từ 164cm đến 195cm đối với nam, từ 158cm đến 180cm đối với nữ;

  • Chỉ số khối cơ thể (BMI) được tính bằng trọng lượng chia cho bình phương chiều cao đạt từ 18.5 đến 30;

  • Nếu mắc tật khúc xạ cận thị hoặc viễn thị thì không quá 3 đi - ốp; kiểm tra thị lực qua kính mắt phải đạt 10/10, tổng thị lực 2 mắt đạt 19/10 trở lên;

- Năng khiếu: có khả năng giữ bình tĩnh, nhanh nhẹn, có trí nhớ tốt, tư duy logic và những phẩm chất khác (nếu có) theo yêu cầu của từng hệ lực lượng nghiệp vụ trong CAND.

Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 24 Dự thảo lần 2 Thông tư này quy định người ngoài ngành dự tuyển vào đại học chính quy CAND (đã tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ) phải thi các môn dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc hình thức khác:

  • Môn 1: Nhận thức về chính trị và lực lượng CAND;

  • Môn 2: Tư duy logic và kiến thức xã hội;

  • Môn 3: Triết học (đối với ngành nghiệp vụ an ninh, nghiệp vụ cảnh sát, xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước); Toán học hoặc Hóa học (đối với ngành Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ); Toán học (đối với ngành hậu cần CAND).

Lưu ý: Thời gian làm bài thi tự luận không quá 180 phút; thi trắc nghiệm không quá 90 phút; đối với hình thức khác thì không quy định về thời gian.

Tuy nhiên, Dự thảo lần 2 Thông tư này vẫn chưa được thông qua và các trường đại học CAND cũng chưa chốt phương án tuyển sinh năm 2021, do đó việc người ngoài ngành có được tuyển vào đại học chính quy CAND từ năm nay hay không còn phải chờ thông tin chính thức từ các cơ quan liên quan.

Ngay khi có thông báo mới, THƯ KÝ LUẬT sẽ cập nhật đến Quý Khách hàng và Thành viên.

Lê Vy

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
12539 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;