Nhà đang xây dở mà giấy phép xây dựng hết hạn thì có phải xin gia hạn?

Giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp cho xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định. Câu hỏi đặt ra là trong trường hợp nhà đang xây dở mà giấy phép xây dựng hết hạn thì có phải xin gia hạn hay không?

Nhà đang xây dở mà giấy phép xây dựng hết hạn thì có phải xin gia hạn

Nhà đang xây dở mà giấy phép xây dựng hết hạn thì có phải xin gia hạn? (Ảnh minh họa)

Trên thực tế nhiều trường hợp công trình, nhà ở riêng lẻ đã được cấp phép xây dựng nhưng vì lý do nào đó mà việc xây dựng chưa thể tiến hành, trường hợp khi đã đủ điều kiện để tiến hành xây dựng nhưng giấy phép xây dựng lại sắp hết hạn thì chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình nên xử lý thế nào?

Về vấn đề này, khoản 3 Điều 99 Luật Xây dựng 2014 hướng dẫn đối với công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đã hết thời hạn tồn tại ghi trong giấy phép, nhưng quy hoạch chưa được thực hiện thì chủ sở hữu công trình hoặc người được giao sử dụng công trình đề nghị cơ quan cấp giấy phép xây dựng xem xét gia hạn thời gian tồn tại cho đến khi quy hoạch được triển khai thực hiện. Thời hạn tồn tại công trình được ghi ngay vào giấy phép xây dựng có thời hạn đã được cấp.

Lưu ý: Mỗi giấy phép xây dựng chỉ được gia hạn tối đa 02 lần. Thời gian gia hạn mỗi lần là 12 tháng. Khi hết thời gian gia hạn giấy phép xây dựng mà chưa khởi công xây dựng thì chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới.

Như vậy, trường hợp công trình, nhà ở đang xây dựng mà hết hạn giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư đề nghị xin gia hạn, cơ quan cấp giấy phép sẽ xem xét việc có chấp thuận việc gia hạn hay không.

Thủ tục đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng được tiến hành như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng.

- Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp.

Tải về Đơn đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng

Bước 2: Nộp hồ sơ

Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền, xác định như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp huyện: đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: đối với công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh, trừ công trình thuộc thẩm quyền của cấp huyện.

Bước 3: Xem xét hồ sơ

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm xem xét gia hạn giấy phép xây dựng.

Bước 4: Nhận kết quả, nộp lệ phí

- Chủ đầu tư nhận giấy phép xây dựng có đóng dấu gia hạn của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tại nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời hạn ghi trong giấy biên nhận.

- Lệ phí gia hạn giấy phép xây dựng sẽ có sự khác biệt tùy vào từng địa phương. Riêng trên địa bàn TP. HCM mức thu lệ phí gia hạn giấy phép xây dựng là 15.000 đồng/giấy phép.

Căn cứ pháp lý:

- Điều 99 Luật Xây dựng 2014;

- Khoản 37 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020;

- Khoản 2 Điều 16 Thông tư 15/2016/TT-BXD;

- Khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 18/2017/NQ-HĐND.

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2641 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;