Nội dung cơ bản của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa gồm 7 chương, 72 điều.

Chương I: Những quy định chung

Chương này quy định những vấn đề có tính nguyên tắc chung, chi phối toàn bộ nội dung của Dự thảo luật, bao gồm: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Giải thích từ ngữ; Áp dụng pháp luật; Nguyên tắc quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Chính sách của Nhà nước về hoạt động liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Giải thưởng chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Chương II: Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Chương này quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng, tổ chức đánh giá sự phù hợp, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chương III: Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường và trong quá trình sử dụng

Chương này quy định về công bố tiêu chuẩn áp dụng; Công bố sự phù hợp; Đánh giá sự phù hợp; Thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp; Kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Điều kiện bảo đảm chất lượng sản phẩm trong sản xuất trước khi đưa ra thị trường; Kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất; Chi phí thử nghiệm chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy; Điều kiện bảo đảm chất lượng hàng hóa xuất khẩu; Biện pháp xử lý hàng hóa xuất khẩu không bảo đảm điều kiện xuất khẩu; Điều kiện bảo đảm chất lượng hàng hóa nhập khẩu; Trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu; Xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu; Chi phí, lệ phí phục vụ kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu; Điều kiện bảo đảm chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường; Trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường; Xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường; Chi phí lấy mẫu và thử nghiệm phục vụ kiểm tra chất lượng và giải quyết KNTC về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Điều kiện bảo đảm chất lượng hàng hóa trong quá trình sử dụng; Xử lý kết quả kiểm định; Lệ phí kiểm định hàng hóa trong quá trình sử dụng.

Chương IV: Kiểm tra, thanh tra về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Chương này quy định về phân công trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Đoàn kiểm tra và nhiệm vụ, quyền hạn của đoàn kiểm tra; Kiểm soát viên chất lượng và nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm soát viên chất lượng; Thanh tra về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Nhiệm vụ và đối tượng thanh tra chuyên ngành về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Chương V: Giải quyết tranh chấp, bồi thường thiệt hại, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Chương này quy định về tranh chấp, hình thức giải quyết tranh chấp, thời hiệu khiếu nại, khởi kiện tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Kiểm tra, thử nghiệm, giám định để giải quyết tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Chi phí lấy mẫu và thử nghiệm hoặc giám định trong giải quyết tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Nguyên tắc bồi thường thiệt hại; Các thiệt hại phải bồi thường do hàng hóa không bảo đảm chất lượng; Trách nhiệm bồi thường thiệt hại; Các trường hợp không phải bồi thường thiệt hại; Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của tổ chức đánh giá sự phù hợp khi cung cấp kết quả sai; Khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Xử lý vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Khởi kiện hành chính.

Chương VI: Trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Chương này quy định về trách nhiệm của Chính phủ Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ trong hoạt động quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Chương VII: Điều khoản thi hành quy định về hiệu lực thi hành và hướng dẫn thi hành Luật

Một số nội dung cơ bản của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

1. Luật đã quy định rõ, cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Trình tự, thủ tục, nội dung, phương thức kiểm tra nhà nước và biện pháp xử lý các trường hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm các quy định của pháp luật; Giải quyết tranh chấp và bồi thường thiệt hại về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

2. Thực hiện nguyên tắc hậu kiểm:

Doanh nghiệp hoàn toàn tự chủ và tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa do mình làm ra trước Nhà nước và người tiêu dùng.

Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào quá trình sản xuất của doanh nghiệp, hoạt động nội bộ, quá trình sản xuất do người sản xuất, cung ứng dịch vụ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Nhà nước đặt ra các yêu cầu, điều kiện cho quá trình sản xuất như đặt ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các yêu cầu khác để doanh nghiệp áp dụng, thực hiện. Nhà nước chỉ kiểm tra các yêu cầu về chất lượng, đặc biệt các yêu cầu về an toàn của sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất trong các trường hợp sau đây: Hàng hóa xuất khẩu không bảo đảm chất lượng quy định tại Điều 32 của Luật; Hàng hóa lưu thông trên thị trường không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng với quy định tại Khoản 3, Điều 40 của Luật.

Hoạt động đánh giá chất lượng sẽ do các tổ chức đánh giá sự phù hợp như phòng thử nghiệm, tổ chức giám định và tổ chức chứng nhận thực hiện; Nhà nước chỉ kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các tổ chức đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp.

Sản phẩm sau khi thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước đều được tự do lưu thông trên thị trường. Nhà nước kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường khi có nhu cầu quản lý hoặc khi có khiếu nại của khách hàng, người tiêu dùng. Khi phát hiện có sai sót hay vi phạm quy định về quản lý chất lượng, doanh nghiệp sẽ bị Nhà nước xử lý như bồi thường, bồi hoàn, thu hồi, sửa chữa lại... hoặc bị kiểm tra trực tiếp nơi sản xuất. Đây là biện pháp hậu kiểm nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy thông thương.

3. Thực hiện nguyên tắc tôn trọng sự điều tiết của thị trường:

Nhà nước tập trung, chú trọng quản lý các chỉ tiêu an toàn của sản phẩm, hàng hóa, nhưng mức và chỉ tiêu chất lượng cụ thể của sản phẩm, hàng hóa do thị trường điều tiết. Do vậy, mức chất lượng sản phẩm, hàng hóa cao hay thấp, các mức chỉ tiêu chất lượng cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định trên cơ sở nhu cầu của thị trường, hay nói cách khác do thỏa thuận giữa người mua và người bán. Tùy theo khả năng tài chính của mình, người mua sẽ lựa chọn những sản phẩm, hàng hóa có chỉ tiêu chất lượng thấp hoặc cao, còn nếu chất lượng quá kém sẽ bị thị trường đào thải vì không có người mua. Tuy nhiên, mức an toàn của sản phẩm, hàng hóa thì nhất thiết phải tuân theo quy định Nhà nước.

4. Bảo đảm nguyên tắc hội nhập quốc tế:

Các biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nội dung và thủ tục đánh giá sự phù hợp phải phù hợp với thông lệ quốc tế.

5. Bảo đảm minh bạch, công khai, không phân biệt đối xử:

Các biện pháp quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa đều rõ ràng, minh bạch, công khai, công bằng, không phân biệt đối xử giữa các tổ chức, cá nhân Việt Nam với các tổ chức, cá nhân nước ngoài, giữa sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

6. Xã hội hóa hoạt động dịch vụ kỹ thuật:

Các hoạt động dịch vụ kỹ thuật như thử nghiệm, giám định, chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa được Nhà nước xã hội hóa triệt để nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực và điều kiện đầu tư nâng cao năng lực chứng nhận, thử nghiệm, giám định. Nhà nước tập trung đầu tư vào những khu vực mà tư nhân ít quan tâm, nhưng vẫn có yêu cầu quản lý. Bảo đảm tính vô tư, minh bạch của hoạt động chứng nhận, thử nghiệm, giám định chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Tạo ra một lực lượng làm dịch vụ chứng nhận, thử nghiệm, giám định đông đảo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thúc đẩy thương mại. Mở rộng đối tượng cần được chứng nhận, thử nghiệm, giám định. Nhà nước chỉ giám sát các hoạt động tác nghiệp của các tổ chức đánh giá sự phù hợp, tạo sân chơi bình đẳng và thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp từ các quốc gia khác.

Nguồn: daibieunhandan.vn

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1461 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;