Tết 2021: Người dân sử dụng pháo hoa như thế nào mới đúng quy định?

Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo có hiệu lực từ ngày 11/01/2021, đúng vào dịp gần Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Theo đó, người dân cần phải nắm rõ những quy định về việc sử dụng pháo hoa mới được ban hành để tránh hiểu nhầm về sự cho phép của Nhà nước trong việc sử dụng pháo hoa.

sử dụng pháo hoa, Nghị định 137/2020/NĐ-CP

Tết 2021: Người dân sử dụng pháo hoa như thế nào mới đúng quy định? (Ảnh minh họa)

1. Không phải tất cả các loại pháo hoa đều được Nhà nước cho phép người dân sử dụng

Sau khi Nghị định 137/2020/NĐ-CP ra đời thay thế Nghị định 36/2009/NĐ-CP, nhiều ý kiến cho rằng từ nay người dân sẽ được phép sử dụng tất cả các loại pháo trong những dịp lễ, tết, hay sự kiện quan trọng. Đây là cách hiểu sai lầm có thể vô tình khiến nhiều người vi phạm pháp luật, thậm chí có thể dẫn tới bị xử lý hình sự.

Điều 3 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định rõ pháo hoa bao gồm: pháo hoa nổ và pháo hoa. Pháo hoa nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m. Còn pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Cùng với đó, tại Điều 17 Nghị định 137 cũng quy định:

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Như vậy, quy định của pháp luật hiện hành chỉ cho phép người dân sử dụng pháo hoa trong các trường hợp lễ, tết, sinh nhật, khai trương, cưới hỏi hay những dịp đặc biệt khác. Đối với pháo hoa nổ, hiện nay Nhà nước vẫn tuyệt đối nghiêm cấm người dân sử dụng loại pháo này, nếu sử dụng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Điều kiện để được sử dụng pháo hoa

Ngoài việc phải nắm rõ về loại pháo hoa mà mình được sử dụng, người dân khi có nhu cầu sử dụng pháo hoa phải đảm bảo hai điều kiện nhất định.

Theo Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP, cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết, cưới hỏi, hội nghị,... phải:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

  • Mua pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp được phép kinh doanh, sản xuất pháo hoa.

Với điều kiện thứ nhất, người “có đầy đủ năng lực hành vi dân sự” là người từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị bệnh tâm thần, không bị tòa án tuyên mất năng lực hành vi dân sự hoặc tuyên bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Như vậy, theo cách hiểu thông thường, cá nhân muốn sử dụng pháo hoa phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị mắc các bệnh tâm thần hoặc không kiểm soát được hành vi, có thể tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp được phép kinh doanh, sản xuất pháo hoa, Nghị định 137 cũng nêu rõ chỉ có tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa. Như vậy, người dân khi có nhu cầu sử dụng pháo hoa bắt buộc phải mua pháo hoa từ những tổ chức, doanh nghiệp này mới đúng quy định và được sử dụng. Tất cả các trường hợp mua pháo hoa từ tổ chức, cá nhân khác không phải là tổ chức, doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng được phép kinh doanh, sản xuất pháo hoa đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong thời điểm nhay cảm, gần Tết Nguyên đán 2021, người dân cần nắm rõ các quy định về việc sử dụng pháo hoa để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình mà không bị vi phạm quy định pháp luật. Đồng thời, việc hiểu và nắm rõ các điều kiện để được sử dụng pháo hoa của người dân còn góp phần bảo vệ chính mình và những người thân trước việc bị các đối tượng xấu lợi dụng nhằm buôn bán lậu pháo hoa, vô tình vi phạm quy định mà có thể dẫn đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự cho hành vi đó.

Đức Thảo

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1580 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;