Thời hạn của chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh là bao lâu?

Chào Thư Ký Luật! Theo tôi được biết thì hiện nay chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh có thời hạn 5 năm. Liệu thông tin này có chính xác hay không?

Thời hạn của chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh

Thời hạn của chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh là bao lâu? (Ảnh minh họa)

Về vấn đề này, Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT có một số ý kiến giải đáp như sau:

Theo quy định tại Điều 25 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009, chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh được cấp cho người có đủ điều kiện, được cấp một lần và có giá trị trong phạm vi cả nước. Hiện nay không có quy định về thời hạn của chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chứng chỉ này được sử dụng vô thời hạn. Người hành nghề có thể bị thu hồi chứng chỉ nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Chứng chỉ hành nghề được cấp không đúng thẩm quyền;

- Chứng chỉ hành nghề có nội dung trái pháp luật;

- Người hành nghề không hành nghề trong thời hạn 02 năm liên tục;

- Người hành nghề được xác định có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh;

- Người hành nghề không cập nhật kiến thức y khoa liên tục trong thời gian 02 năm liên tiếp;

- Người hành nghề không đủ sức khỏe để hành nghề;

- Người hành nghề thuộc một trong các đối tượng: đang trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến chuyên môn y, dược theo bản án, quyết định của Tòa án; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự, quyết định hình sự của tòa án hoặc quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; đang trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên có liên quan đến chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh; mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Như vậy, mặc dù không có quy định về thời hạn của chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh nhưng người được cấp chứng chỉ vẫn có thể không được sử dụng chứng chỉ bởi các lý do đã nêu trên.

Ngoài ra, thông tin về thời hạn của chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh là 5 năm mà bạn cung cấp hiện chỉ mới được đưa ra lấy ý kiến tại Dự thảo Luật Khám chữa bệnh, đến nay chưa được ban hành chính thức nên trên thực tế quy định này là chưa thể áp dụng được.

Hải Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5340 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;