TP.HCM: Đang đề xuất hỗ trợ lần 2 cho lao động tự do

Đến thời điểm này, lao động nghèo, khó khăn, ai có mặt tại TP.HCM thì được hỗ trợ đột xuất ngắn hạn vì đại dịch, không phân biệt tạm trú hay thường trú.

Các thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Thủ Đức đưa hàng cứu trợ đến các khu nhà trọ bị phong tỏa - Ảnh: VŨ THỦY

Đó là thông tin từ ông Lê Minh Tấn, giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM, khi trao đổi với Tuổi Trẻ Online về chủ trương hỗ trợ người dân khó khăn.

Trước đó, các gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch theo nghị quyết 09 và gói 26.000 tỉ đồng của Chính phủ đều thực hiện cho người dân có đăng ký tạm trú.

"Thực tế hiện nay nhiều người dân lao động nghèo hiện đang sinh sống ở các khu vực nhà trọ, xóm lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa, các hộ nghèo, cận nghèo đều không có việc làm và cũng không có tích lũy trước đó nên đang rất khó khăn giữa đại dịch.

Các khu phố, tổ dân phố sẽ xem xét, rà soát các trường hợp người dân khó khăn để đề xuất phường, xã hỗ trợ bằng nguồn ngân sách TP cũng như nguồn quỹ COVID-19 và các nguồn vận động hợp pháp khác để người dân có thể tiếp tục duy trì cuộc sống trong thời gian giãn cách từ nay tới ngày 15-8", ông Tấn nêu chủ trương.

Theo đó, mỗi hộ sẽ nhận hỗ trợ từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Trong đó, riêng hộ nghèo, cận nghèo với khoảng 90.500 hộ đã có danh sách sẽ nhận hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng, tổng cộng khoảng 90,5 tỉ đồng.

"Người lao động nghèo ở nhà trọ, xóm lao động nghèo dự kiến sẽ nhận 1 triệu đồng. Ngoài ra, tùy vào gia cảnh của người dân, những hộ có khó khăn hơn, nhiều nhân khẩu, địa phương cần linh động hỗ trợ thêm bằng nguồn vận động.

Đến thời điểm này, lao động nghèo, ai có mặt ở thành phố thì được hỗ trợ, không phân biệt tạm trú hay thường trú do đây là cứu trợ đột xuất ngắn hạn vì đại dịch", ông Tấn khẳng định.

Dự kiến số lao động thuộc nhóm này sẽ khoảng 170.000 hộ, kinh phí hỗ trợ khoảng 170 tỉ đồng.

Ngoài ra, sở cũng đang đề xuất hỗ trợ lần 2 cho lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động theo nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM cho khoảng 344.000 người. Dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 501 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP.

"Những diện trên cần hỗ trợ ngay để bà con sống qua ngày! Rất cấp thiết, không chậm trễ được", ông Tấn chia sẻ thêm.

Tổng kinh phí cho đợt hỗ trợ này khoảng 771 tỉ đồng từ ngân sách TP. Sở Lao động - thương binh và xã hội cũng đề nghị UBND TP.HCM giao Sở Tài chính hướng dẫn ngay việc sử dụng kinh phí trong dự toán để hỗ trợ.

Đã hỗ trợ khoảng 932,4 tỉ đồng

Theo thống kê của Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM, tính đến ngày 2-8, có hàng trăm ngàn lao động, hộ kinh doanh đã nhận hỗ trợ từ gói 887 tỉ đồng và 26.000 tỉ đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ đã duyệt chi là 932,4 tỉ đồng.

Cụ thể, khoảng 334.000 lao động tự do được hỗ trợ 1,5 triệu đồng theo nghị quyết 09 của UBND TP. Đồng thời, hơn 42.500 người lao động diện tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương nhận hỗ trợ.

VŨ THỦY

Theo Tuổi trẻ

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
349 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;