03 điều NLĐ phải biết về thưởng Tết Nguyên đán 2021

Tết Nguyên đán 2021 sẽ trúng vào ngày 12/02/2021. Thời điểm này sẽ áp dụng quy định của Bộ luật Lao động 2019 (có hiệu lực từ 01/01/2021), dưới đây là 03 điều NLĐ phải biết về thưởng Tết Nguyên đán 2021.

Tết Nguyên đán 2021

03 điều NLĐ phải biết về thưởng Tết Nguyên đán 2021 (Ảnh minh họa)

1. NLĐ được thưởng Tết Nguyên đán 2021 bằng nhiều hình thức

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà NSDLĐ thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Thực tế có thể thấy, các doanh nghiệp trước đây cũng đã áp dụng nhiều hình thức thưởng Tết Nguyên Đán cho NLĐ như: tiền thưởng, thêm ngày nghỉ phép, bánh mứt, chuyến du lịch,… Từ năm 2021, các hình thức thưởng sẽ được quy định cụ thể ngay trong Bộ luật Lao động 2019 (trước đây chỉ quy định về tiền thưởng).

2. Có thể không được thưởng Tết Nguyên đán 2021

Đại dịch Covid-19 toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng. Trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp phải phá sản, tạm ngừng kinh doanh hoặc cắt giảm nhân sự để ứng phó với những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Do đó, quy chế thưởng Tết Nguyên đán 2021 cũng tất yếu sẽ ảnh hưởng.

Thực tế, việc doanh nghiệp có thưởng hay không, thưởng nhiều hay thưởng ít, thưởng theo hình thức nào đều do doanh nghiệp quyết định, dựa vào hiệu quả kinh doanh của công ty cũng như mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

Do đó, pháp luật cũng quy định doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết cho NLĐ trong mọi trường hợp. NLĐ sẽ được thưởng tết nếu có thỏa thuận trong hợp đồng lao động, theo quy chế nội bộ doanh nghiệp về thưởng Tết, thỏa ước lao động tập thể và phụ thuộc phần lớn vào doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và năng suất, hiệu quả công việc của NLĐ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có quyền không thưởng tết cho NLĐ nếu kinh doanh không có lãi hoặc NLĐ không hoàn thành công việc của mình.

3. NLĐ nên bảo đảm hoàn thành tốt công việc để được thưởng Tết Nguyên đán 2021

Người lao động đã cùng doanh nghiệp trải qua một năm làm việc vất vả trong mùa đại dịch Covid-19. Do vậy, ai cũng mong được nhận thưởng trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Tuy nhiên, để bảo đảm có được thưởng Tết hay không thì NLĐ trước hết cần chú ý phải hoàn thành công việc của mình hiệu quả để tránh các trường hợp dẫn đến bị nghỉ việc trong giai đoạn cuối năm này.

Lưu ý: Theo Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 quy định các trường hợp người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với một số trường hợp sau:

  • Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng lao động ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;

  • Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định về trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng;

  • Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên;

  • Người lao động cung cấp không trung thực thông tin khi giao kết hợp đồng lao động làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng người lao động.

Chỉ một thời gian ngắn nữa Tết Nguyên đán 2021 sẽ đến, NLĐ nên chú ý những thông tin trên về chế độ thưởng tết để đảm bảo quyền lợi của mình.

Lê Vy

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5284 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;