03 điều về hỗ trợ học nghề người thất nghiệp nào cũng phải biết

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 28/2015/NĐ-CP , theo đó, từ ngày 15/7/2020 sẽ có một số thay đổi trong chế độ hỗ trợ học nghề. Dưới đây là 03 điều về hỗ trợ học nghề người thất nghiệp nào cũng phải biết.

03 điều về hỗ trợ học nghề, Nghị định 61/2020/NĐ-CP

03 điều về hỗ trợ học nghề người thất nghiệp nào cũng phải biết (Ảnh minh họa)

 Đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03

1. Điều kiện được hỗ trợ học nghề

Theo Điều 25 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm 2013 về bảo hiểm thất nghiệp và Điều 55 Luật Việc làm 2013 quy định những người thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng);

  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định;

  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi đáp ứng đủ các điều kiện trên thì NLĐ sẽ được hỗ trợ học nghề. Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 28/2015/NĐ-CP cũng quy định đối với người thất nghiệp có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên nhưng không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được hỗ trợ học nghề khi hoàn thành hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Lưu ý: Tại khoản 13 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Điều 25 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định những người thuộc đối tượng trên có nhu cầu học nghề được hỗ trợ 01 lần để học 01 nghề tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng, doanh nghiệp được thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề nghiệp cho NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

2. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề

Theo khoản 12 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 24 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định NLĐ có nhu cầu nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc nơi NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc nơi NLĐ có nhu cầu học nghề hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề, cụ thể thành phần hồ sơ như sau:

Trường hợp 1: Đối với NLĐ đang chờ kết quả giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương nơi đang chờ kết quả hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hồ sơ là Đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03.

Trường hợp 2: Đối với NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương không phải nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hồ sơ bao gồm:

1. Đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03;

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp 3: Đối với NLĐ không thuộc hai trường hợp trên thì hồ sơ bao gồm:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

2. Đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03;

3. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

  • Quyết định thôi việc;

  • Quyết định sa thải;

  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

  • Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

  • Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp NLĐ là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã.

4. Sổ bảo hiểm xã hội;

3. Mức hỗ trợ học nghề

Theo Điều 3 Quyết định 77/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề cho NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 1.000.000 đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế theo quy định của cơ sở dạy nghề.

Trường hợp NLĐ tham gia khóa học nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định của cơ sở dạy nghề thì số ngày lẻ đó được tính tròn là 01 tháng để xác định mức hỗ trợ học nghề.

Lưu ý: Trường hợp NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp tham gia khóa học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn mức hỗ trợ học nghề theo quy định trên thì phần vượt quá mức hỗ trợ học nghề do NLĐ tự chi trả.

4. Thời hạn giải quyết hỗ trợ học nghề

Theo khoản 13 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Điều 25 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định thời điểm bắt đầu học nghề của NLĐ là thời điểm sau khi ban hành quyết định về việc hỗ trợ học nghề nhưng không quá 03 tháng kể từ ngày ban hành quyết định về việc hỗ trợ học nghề đối với trường hợp không thuộc diện đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và không quá 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp NLĐ có nhu cầu tham gia khóa đào tạo nghề đang được cơ sở đào tạo nghề nghiệp thực hiện thì NLĐ vẫn được hỗ trợ tham gia khóa học nghề này nếu thời điểm bắt đầu đào tạo nghề tính đến thời điểm ban hành quyết định về việc hỗ trợ học nghề không quá 01 tháng và cơ sở đào tạo nghề nghiệp đảm bảo dạy bù đầy đủ kiến thức của khoảng thời gian trước khi NLĐ tham gia học nghề.

Lưu ý: Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả, nếu NLĐ không đến nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hỗ trợ học nghề.

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1006 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;