03 hành vi người sử dụng lao động không được làm khi ký kết HĐ lao động

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã quy định các hành vi mà người sử dụng lao động không được làm trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng đối với người lao động.

Ký kết hợp đồng lao động

Hình minh họa (nguồn internet)

Theo đó, so với Bộ luật Lao động 2012, Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã bổ sung thêm quy định về các hành vi mà người sử dụng lao động không được làm khi giao kết và thực hiện hợp đồng đối với người lao động, cụ thể:

- Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

- Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

- Buộc người lao động thực hiện hợp đồng lao động để trả khoản nợ mà người lao động đã vay của người sử dụng lao động (quy định được bổ sung).

Như vậy, Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 02 hành vi là không được giữ bản chính giấy tờ, bằng cấp của NLĐ và không yêu cầu NLĐ nộp tiền để được thực hiện hợp đồng. Đồng thời bổ sung mới hành vi không buộc NLĐ thực hiện hợp đồng lao động để trả khoản nợ mà NLĐ đã vay của người sử dụng lao động.

Nội dung nêu trên căn cứ tại Điều 18 Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Duy Thịnh

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1748 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;