06 khoản trợ cấp mà NLĐ được hưởng khi bị tai nạn lao động

Hiện nay chế độ tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp không còn được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 mà thay vào đó đã được quy định cụ thể tại Luật An toàn vệ sinh lao động 2015.

Ảnh minh họa

Theo đó, căn cứ tại Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 thì người lao động khi đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động sẽ được hưởng các khoản trợ cấp như sau:

1. Trợ cấp một lần

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp: Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở

2. Trợ cấp hằng tháng

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.

Mức trợ cấp: Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở.

3. Trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Được hưởng cùng trợ cấp một lần/trợ cấp hằng tháng)

Mức trợ cấp: Từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp.

Trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.

4. Trợ cấp phục vụ

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà bị liệt cột sống hoặc mù hai mắt hoặc cụt, liệt hai chi hoặc bị bệnh tâm thần thì ngoài mức hưởng trợ cấp hằng tháng thì hằng tháng còn được hưởng trợ cấp phục vụ

Mức trợ cấp: Bằng mức lương cơ sở.

5. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật

Trong 30 ngày đầu trở lại làm việc sau khi điều trị ổn định thương tật mà sức khỏe chưa phục hồi thì NLĐ được nghỉ: Tối đa 10 ngày nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên; Tối đa 7 ngày nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 31 - 50%; Tối đa 5 ngày nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 15 - 30%.

Mức trợ cấp: Trong những ngày nghỉ này, mỗi ngày NLĐ được trợ cấp 30% mức lương cơ sở.

6. Trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần khi người lao động bị chết và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Mức trợ cấp: 36 lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động chết.

Lê Hải

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1223 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;