Ai là người có thẩm quyền ký kết hợp đồng lao động từ 01/01/2021?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, hợp đồng lao động được ký kết bởi người lao động và người sử dụng lao động. Vậy, từ ngày 01/01/2021 là ngày Bộ Luật lao động 2019 có hiệu lực, ai là người có thẩm quyền ký kết hợp đồng lao động?

hợp đồng lao động

Ai là người có thẩm quyền ký kết hợp đồng lao động từ 01/01/2021? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 13 Bộ Luật lao động 2019, hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Do đó, căn cứ tại Điều 18 Bộ Luật lao động 2019, người có thẩm quyền ký kết hợp đồng lao động được quy định như sau:

1. Người có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;

  • Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;

  • Người đại diện của hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;

  • Cá nhân trực tiếp sử dụng lao động.

2. Người có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên;

  • Người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi khi có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người đó;

  • Người chưa đủ 15 tuổi và người đại diện theo pháp luật của người đó;

  • Người lao động được những người lao động trong nhóm ủy quyền hợp pháp giao kết hợp đồng lao động.

Như vậy, khi nhận người lao động vào làm việc, doanh nghiệp và người lao động phải thực hiện giao kết hợp đồng lao động và phải ký kết đúng với thẩm quyền mà pháp luật đã quy định. Đồng thời, khi ký kết hợp đồng lao động, người lao động và doanh nghiệp phải giao kết bằng văn bản và tuân thủ đầy đủ về nội dung trong hợp đồng lao đồng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, trong trường hợp hai bên giao kết hợp đồng lao động mà người ký không đúng với thẩm quyền theo quy định trên thì hợp đồng lao động được xem là vô hiệu toàn bộ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 49 Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể:

Điều 49. Hợp đồng lao động vô hiệu

1. Hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ trong trường hợp sau đây:

b) Người giao kết hợp đồng lao động không đúng thẩm quyền;”

Có thể thấy, quy định về thẩm quyền ký kết hợp đồng lao động tại Bộ luật lao động 2019 không có gì thay đổi so quy định hiện hành. Tuy nhiên, Bộ Luật lao động mới đã quy định cụ thể về người có thẩm quyền ký kết hợp đồng lao động thay vì được hướng dẫn bởi Nghị định 05/2015/NĐ-CP so với Bộ Luật lao động 2012.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2178 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;