Chính thức có định nghĩa về hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Ngày 20/11/2019, Quốc hội đã chính thức thông qua Bộ luật lao động 2019 với nhiều nội dung có liên quan mật thiết tới người lao động. Định nghĩa về hành vi “quấy rối tình dục tại nơi làm việc” là một nội dung mới rất đáng chú ý tại Bộ Luật này.

quay roi tinh duc tai noi cong so, Bo luat lao dong 2019

Ảnh minh họa

Cụ thể, khoản 9 Điều 3 Bộ luật lao động 2019 định nghĩa:

“9. Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là các hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.”

Trước đây, tại Bộ luật lao động 2012 có nhắc tới hành vi quấy rối tình dục nhưng rải rác tại một số điều khoản với tư cách là một trong những hành vi bị nghiêm cấm và là một trong những căn cứ để người lao động thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn mà chưa có một định nghĩa cụ thể về hành vi này.

Với việc chính thức đưa ra định nghĩa về hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc tại Bộ Luật lao động 2019 thể hiện việc Quốc hội luôn lắng nghe ý kiến đóng góp cũng như tâm tư nguyện vọng của người lao động. Trước những sự việc xảy ra trong thời gian qua, xâm phạm quyền, lợi ích của người lao động nhưng chưa có định nghĩa cụ thể để làm căn cứ xử phạt các hành vi quấy rối thì nay, với định nghĩa cụ thể này chắc chắn sẽ khiến cho người lao động, nhất là lao động nữ yên tâm làm việc.

Nội dung chi tiết các điểm mới xem tại Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực từ 01/01/2021.

Toàn Trung

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1634 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;