Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 01/01/2017

Theo dự kiến lương tối thiểu vùng của công nhân sẽ được tăng thêm 180.000-250.000 đồng/tháng. Đây là nội dung dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động.

 

Mức lương tối thiểu vùng mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm:

  • Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động chưa qua đào tạo làm công việc giản đơn nhất;
  • Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đã qua học nghề. 

Theo như đề xuất của Bộ Lao động thương binh và xã hội mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp như sau:

  • Vùng I: Mức 3.750.000 đồng/tháng;
  • Vùng II: Mức 3.320.000 đồng/tháng;
  • Vùng III: Mức 2.900.000 đồng/tháng;
  • Vùng IV: Mức 2.580.000 đồng/tháng.

 

Như vậy, mức lương tối thiểu vùng được đề xuất tại dự thảo nghị định không có gì thay đổi so với phương án tăng lương được Hội đồng tiền lương Quốc gia chốt vào ngày 02/8/2016, mức lương tối thiểu trên (tăng từ 180.000 đồng – 250.000 đồng so với năm 2016, tương ứng với mức tăng theo tỷ lệ phần trăm từ 7,1 - 7,5% tùy theo từng vùng, mức bình quân tăng 7,3%).  

Theo Bộ Lao động thương binh và xã hội đề xuất trên đã tính đến các tác động về việc làm, thất nghiệp, điều kiện sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn khó khăn. Và mức lương trên đáp ứng được khoảng từ 94% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ tùy theo từng vùng.

 

Dự thảo nghị định có một số sự thay đổi về địa bàn áp mức lương tối thiểu vùng theo đề nghị của Ủy ban nhân dẩn tỉnh, thành phố, trực thuộc trung ương.Điều chỉnh phân vùng: 

  • Từ vùng II lên vùng I đối với huyện Tân Thành thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;
  • Từ vùng III lên vùng II gồm: Thành phố Hội An, Tam Kỳ thuộc tỉnh Quảng Nam, thành phố Trà Vinh thuộc tỉnh Trà Vinh;
  • Từ vùng IV lên vùng III gồm: huyện Quế Sơn, Thăng Bình thuộc tỉnh Quảng Nam, thị xã Duyên Hải thuộc tỉnh Trà Vinh;
  • Từ vùng III xuống vùng IV đối với huyện Giang Thành thuộc tỉnh Kiên Giang.

Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thoả thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.

Như đã phân tích tại các bài viết, việc tăng lương tối thiểu vùng có tác động người lao động, người sử dụng lao động cũng như nền kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là đề xuất, việc có áp dụng mức lương tối thiểu vùng trên hay không còn chờ nghị định chính thức của Chính phủ.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3258 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;