Doanh nghiệp có quyền không thưởng Tết nếu NLĐ không hoàn thành công việc

Việc thưởng Tết 2021 sẽ được điều chỉnh bởi Bộ Luật lao động 2019 , có hiệu lực từ 01/01/2021. Theo đó, doanh nghiệp có quyền không thưởng Tết nếu NLĐ không hoàn thành công việc.

thưởng Tết, Bộ luật Lao động 2019

Doanh nghiệp có quyền không thưởng Tết nếu NLĐ không hoàn thành công việc (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Điều 104. Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Quy định này có 02 nội dung đáng chú ý:

(1) Bộ luật Lao động 2019 quy định “thưởng” thay vì “tiền thưởng” như ở Bộ luật Lao động 2012.

Theo đó, Bộ luật Lao động 2019 đã mở rộng phạm vi hình thức thưởng Tết cho người lao động, khi doanh nghiệp không nhất thiết phải thưởng Tết cho NLĐ bằng tiền mà có thể dưới các hình thức linh hoạt như:

  • Bằng tiền;

  • Bằng tài sản;

  • Bằng các hình thức khác.

Đây được xem là điểm mới tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thưởng Tết cho người lao động.

(2) Doanh nghiệp có quyền không thưởng Tết nếu NLĐ không hoàn thành công việc.

Bộ luật Lao động 2019 tiếp tục kế thừa tinh thần của Bộ luật Lao động 2012 khi không quy định “cứng” doanh nghiệp bắt buộc phải có thưởng Tết cho người lao động. Việc có thưởng Tết cho người lao động hay không sẽ căn cứ vào:

  • Kết quả sản xuất, kinh doanh;

  • Mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Theo đó, mức độ hoàn thành công việc của người lao động là một trong những căn cứ để doanh nghiệp quyết định có thưởng Tết cho người lao động hay không. Hay nói cách khác, nếu NLĐ không hoàn thành công việc doanh nghiệp có quyền không thưởng Tết.

Lưu ý: Mức độ hoàn thành công việc của người lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng lao động ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (theo điểm a khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019).

Tóm lại, việc có thưởng Tết cho người lao động hay không phụ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp có quyền không thưởng Tết nếu NLĐ không hoàn thành công việc.

>> Xem thêm Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động?

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1006 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;