Doanh nghiệp phá sản, NLĐ có được trả lương còn nợ?

Trong trường hợp Công ty tuyên bố phá sản thì người lao động có thể được thanh toán tiền lương và các khoản trợ cấp khác, cũng có thể không được thanh toán tùy thuộc vào tài sản hiện có của doanh nghiệp ở thời điểm tuyên bố phá sản.

Doanh nghiệp phá sản, NLĐ có được trả lương còn nợ?

Doanh nghiệp phá sản, NLĐ có được trả lương còn nợ? (Ảnh minh họa)

Theo quy định của Luật Phá sản 2014, phá sản là tình trạng doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán và bị Tòa án nhân dân ra quyết định tuyên bố phá sản. Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán là doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán. Do đó, nếu Công ty chậm trả lương người lao động 03 tháng theo quy định của pháp luật lao động thì người lao động có thể làm đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Trình tự và thủ tục phá sản doanh nghiệp được Luật Phá sản 2014 quy định theo sáu bước cơ bản sau: Nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản; tòa án thụ lý và xem xét đơn yêu cầu phá sản; mở thủ tục phá sản; hội nghị chủ nợ; phục hồi doanh nghiệp; ra quyết định tuyên bố doanh nghiệp phá sản và thi hành quyết định.

Theo quy định, Hội nghị chủ nợ là nơi các chủ nợ có thể lựa chọn đề nghị Tòa án đình chỉ giải quyết yêu cầu mở thủ tục phá sản nếu thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 86 Luật Phá sản 2014, hoặc đề nghị áp dụng những biện pháp phục hồi sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp, hoặc các chủ nợ có thể nhất trí ban hành nghị quyết đề nghị tuyên bố phá sản. Trường hợp đề xuất phá sản thì Tòa án sẽ tuyên bố doanh nghiệp đó phá sản. Cơ quan thi hành án  dân sự căn cứ vào quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp của Tòa án để tiến hành các thủ tục xử lý số tài sản còn lại của doanh nghiệp và thực hiện phân chia tài sản cho các chủ nợ mà trong đó bao gồm người lao động bị doanh nghiệp nợ lương.  

Tuy nhiên, không phải trong mọi trường hợp, người lao động bị doanh nghiệp nợ lương sẽ đươc thanh toán tiền lương khi doanh nghiệp đó bị tuyên bố phá sản. Bởi vì, theo quy định của khoản 1 Điều 54 Luật Phá sản 2014 quy định về thứ tự phân chia tài sản của doanh nghiệp sau khi phá sản như sau:

1. Chi phí phá sản;

2. Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết;

3. Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

4. Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ.

Như vậy, tài sản của doanh nghiệp sẽ được lập danh sách kiểm kê và phân chia theo thứ tự quy định nêu trên. Trường hợp doanh nghiệp còn tài sản để trả cho người lao động sau khi thanh toán đầy đủ các chi phí phá sản (bao gồm chi phí Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, chi phí kiểm toán, chi phí đăng báo và các chi phí khác theo quy định của pháp luật) thì người lao động sẽ được nhận lại tiền lương và các khoản tiền khác mà theo đúng quyền lợi mà người lao động được hưởng theo quy định. Nếu doanh nghiệp không còn tài sản để chi trả cho các chi phí phá sản thì người lao động có nguy cơ bị mất trắng khoản tiền nợ lương này.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
331 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;