Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng được trả thêm tiền nếu làm việc nguyên ngày

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Theo đó, lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng được trả thêm tiền nếu làm việc nguyên ngày.

Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng được trả thêm tiền nếu làm việc nguyên ngày

Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng được trả thêm tiền nếu làm việc nguyên ngày (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 137 Bộ luật Lao động 2019, lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Do đó, để hướng dẫn cụ thể quy định trên, tại khoản 3 và khoản 4 Điều 80 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định thời gian nghỉ của lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi như sau:

- Nghỉ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi:

  • Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi có quyền được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

  • Trường hợp lao động nữ có nhu cầu nghỉ linh hoạt hơn so với quy định trên thì người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ;

  • Trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì ngoài tiền lương được hưởng theo quy định trên, người lao động được trả thêm tiền lương theo công việc mà người lao động đã làm trong thời gian được nghỉ. (Trước đây, tại Bộ luật Lao động 2012Nghị định 45/2013/NĐ-CP không quy định nội dung này)

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi có quyền được nghỉ 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi và vẫn được hưởng đủ tiền lương. Trong trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ và được doanh nghiệp đồng ý để người lalo động làm việc thì doanh nghiệp phải trả thêm tiền lương theo công việc mà người lao động đã làm trong thời gian được nghỉ ngoài ngoài tiền lương được hưởng theo hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, Nghị định này khuyến khích doanh nghiệp lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của người sử dụng lao động. Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng từ 1.000 người lao động nữ trở lên thì phải lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc. Trong đó, phòng vắt, trữ sữa mẹ là một không gian riêng tư, không phải buồng tắm hay buồng vệ sinh; có nguồn điện, nước, bàn, ghế, tủ lạnh bảo đảm vệ sinh, quạt hoặc điều hòa; bố trí ở vị trí thuận tiện sử dụng, được che chắn khỏi sự xâm phạm, tầm nhìn của đồng nghiệp và công cộng để lao động nữ có thể cho con bú hoặc vắt sữa.

Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp tạo điều kiện để lao động nữ nuôi con từ 12 tháng tuổi trở lên vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc. Thời gian nghỉ để vắt, trữ sữa mẹ do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1467 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;