Mới: Sẽ có Ban hợp tác hai bên giữa NLĐ và NSDLĐ tại nơi làm việc từ năm 2021

Đây là một trong những nội dung mới được bổ sung tại Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi vẫn đang trong thời gian lấy ý kiến đóng góp.

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Dự thảo này, người sử dụng lao động có từ 200 người lao động trở lên phải thành lập Ban hợp tác hai bên tại nơi làm việc để thực hiện các hình thức đối thoại theo quy định với người lao động.

Theo đó, tphần của Ban hợp tác hai bên bao gồm:

- Đại diện bên người sử dụng lao động, ít nhất là 3 người.

- Đại diện bên người lao động quyết định số lượng người tham gia, tối đa không quá 20 người.

Số lượng đại diện cụ thể của từng tổ chức đại diện người lao động do tổ chức đó cử theo tỷ lệ thành viên trên tổng số lao động; số lượng đại diện cho những người lao động không tham gia tổ chức đại diện người lao động nào, thì do những người lao động đó bầu theo tỉ lệ giữa số người lao động này trên tổng số lao động.

Trường hợp chưa có tổ chức đại diện người lao động thì tập thể người lao động quyết định số lượng cụ thể và bầu đại diện tham gia Ban hợp tác hai bên tại nơi làm việc.

Ban hợp tác hai bên tại nơi làm việc có một chủ tịch một thư ký do các thành viên bầu. Nhiệm kỳ của chủ tịch, thư ký và các thành viên của Ban hợp tác hai bên tại nơi làm việc ít nhất là một năm.

Người sử dụng lao động có nghĩa vụ bố trí thời gian, địa điểm và các điều kiện cần thiết khác bảo đảm cho tổ chức và hoạt động của Ban hợp tác hai bên tại nơi làm việc; không được có hành vi phân biệt đối xử đối với đại diện người lao động tham gia Ban hợp tác hai bên tại nơi làm việc.

Như vậy, nếu nội dung này tại Dự thảo được thông qua thì từ ngày 01/01/2021 (ngày Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi có hiệu lực thi hành) sẽ chính thức có Ban hợp tác hai bên tại nơi làm việc.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
586 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;