Năm 2021 sẽ có nhiều doanh nghiệp thưởng tết bằng tài sản hoặc tinh thần

Ngày 01/01/2021 là ngày có hiệu lực của Bộ luật Lao động 2019, tại đây, quy định về thưởng có sự thay đổi lớn so với quy định tại BLLĐ 2012.

Năm 2021 sẽ có nhiều doanh nghiệp thưởng tết bằng tài sản hoặc tinh thần, Bộ luật Lao động 2019

Năm 2021 sẽ có nhiều doanh nghiệp thưởng tết bằng tài sản hoặc tinh thần (Hình minh họa)

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định: “Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tại quy định này, nhà nước cho phép doanh nghiệp thưởng cho nhân viên bằng các hình thức như tiền thưởng, tài sản, sản phẩm của doanh nghiệp, tinh thần,… Đây là quy định mới nổi bật bởi trước đây Bộ luật Lao động 2012 chỉ cho phép doanh nghiệp thưởng cho nhân viên bằng tiền thưởng.

Năm 2020 do dịch Covid - 19 xảy ra từ đầu năm và đến cuối năm tình hình vẫn còn căng thẳng dẫn đến nền kinh tế cả thế giới lâm vào tình trạng khó khăn không riêng gì Việt Nam. Dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao, doanh nghiệp phá sản, tạm ngừng kinh doanh, cắt giảm nhân lực, cắt giảm chi phí; người lao động mất việc, bị giảm lương, cắt lương, hay để tìm một công việc mới là cũng rất khó khăn trong năm 2020.

Cộng với quy định mới của Bộ luật Lao động 2019, việc thưởng tết trong năm 2021 sẽ có nhiều thay đổi so với năm cũ. Nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động nhưng không có doanh thu, hay doanh thu bị giảm sút nên phải tính tới phương án cắt giảm thưởng Tết của người lao động.

Vậy thưởng tết năm 2021, doanh nghiệp nào vẫn duy trì thưởng tết cho nhân viên bằng tiền là một sự quý giá, doanh nghiệp nào doanh thu kém hơn thì thưởng bằng tài sản, hiện vật, bằng chính sản phẩm của công ty cũng là một điều tốt, nhưng nếu doanh nghiệp thưởng tết chỉ trên mặt tinh thần hay cắt giảm luôn thì cũng không thể trách được phía doanh nghiệp được, mà người lao động và người sử dụng lao động phải cùng nhau vượt qua năm khó khăn, khủng hoảng kinh tế này.

Theo cả Bộ luật Lao động 2012 và Bộ luật Lao động 2019 đều không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng tết cho người lao động, mà chỉ quy định hình thức thưởng như thế nào. Vậy năm nay, doanh nghiệp không thưởng tết cho người lao động hay thay đổi hình thức thưởng thì cũng đều đúng luật, nhưng để thúc đẩy, động viên tinh thần làm việc của người lao động trong suốt một năm cống hiến hết mình cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp nên có những phần thưởng tết xứng đáng với công sức của người lao động bỏ ra để phát triển cho doanh nghiệp ngày một đi lên.

Lê Hải

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1181 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;