Nghỉ hàng năm – Những điều cần lưu ý từ năm 2021

Bộ luật Lao động 2019 đã kế thừa tinh thần của Bộ luật Lao động 2012 và thay đổi một số điểm phù hợp hơn trong quan hệ lao động. Một trong những điểm thay đổi đáng chú ý dành cho người lao động đó là chi trả tiền cho những ngày chưa nghỉ hàng năm.

Nghỉ hàng năm (còn được gọi là nghỉ phép) là khoảng thời gian pháp luật quy định cho người lao động được nghỉ mà hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động, giúp cho người lao động được tái tạo lại sức lao động của mình sau khoảng thời gian dài làm việc. Bất kì người lao động nào làm việc chính thức theo hợp đồng lao động đều có quyền được hưởng chế độ này.

Nghỉ hàng năm

Nghỉ hàng năm – Những điều cần lưu ý từ năm 2021 (ảnh minh họa)

Pháp luật về lao động hiện hành quy định, tại khoản 1 điều 114 Bộ luật Lao động 2012: “Người lao động vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì cũng được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Theo đó, người lao động có quyền không nghỉ phép hàng năm và quy đổi số ngày nghỉ phép để hưởng thêm một khoản tiền tương đương.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019: “Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm mới được công ty thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ”.

Bộ luật mới không đề cập đến trường hợp người lao động chưa nghỉ hết ngày nghỉ hằng năm mà vẫn tiếp tục làm việc tại công ty thì sẽ hưởng như thế nào? Như vậy có thể hiểu rằng nếu người lao động chưa nghỉ hết ngày nghỉ hằng năm mà vẫn tiếp tục làm việc tại công ty sẽ không được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Vì vậy, từ 01/01/2021, nếu người lao động chưa nghỉ hết ngày nghỉ hằng năm do thôi việc, bị mất việc sẽ được công ty chi trả tiền lương cho những ngày chưa nghỉ; Trường hợp chưa nghỉ hết ngày nghỉ hằng năm vì lý do khác sẽ không được công ty chi trả tiền lương những ngày chưa nghỉ. Do vậy, từ năm 2021 người lao động cần phải lưu ý những vấn đề liên quan đến quy định nghỉ hàng năm để tránh bị ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của mình như sau:

+ Số ngày nghỉ hàng năm của mình theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 là bao nhiêu ngày? Lên kế hoạch sử dụng ngày nghỉ và thông báo cho người sử dụng lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

+ Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm. 

+ Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 Bộ luật Lao động 2019.

Long Bình

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2875 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;