Sắp hết năm 2017, người lao động nên lưu ý những điều này

Những vấn đề về tiền lương, tiền thưởng, ngày nghỉ vào dịp Tết là những điều mà người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) đặc biệt quan tâm vào dịp cuối năm. Do đó, thời điểm này Thư Ký Luật lưu ý mọi người một số điều như sau:

 

Thứ nhất, nghỉ đủ số ngày nghỉ phép hàng năm

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 111 và Khoản 2 Điều 114 Bộ luật Lao động 2012, NLĐ sẽ được huởng số ngày nghỉ hàng năm tuỳ thuộc vào thời gian làm việc tương ứng, cụ thể:

  • Có đủ 12 tháng làm việc thì trong 1 năm được nghỉ 12 ngày và hưởng nguyên lương (đối với công việc ở điều kiện bình thường).
  • Có dưới 12 tháng làm việc thì tuỳ theo thời gian làm việc thực tế sẽ được hưởng số ngày nghỉ tương ứng (1 tháng làm việc tương ứng với 1 ngày nghỉ).

Thứ hai, được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ hoặc nghỉ gộp vào năm sau

Đối với trường hợp NLĐ có thời gian làm việc dưới 12 tháng, nếu chưa nghỉ hết ngày nghỉ phép hàng năm sẽ được thanh toán bằng tiền cho những ngày chưa nghỉ.

Trường hợp có thời gian làm việc trên 12 tháng, NLĐ có thể thoả thuận với NSDLĐ để nghỉ gộp vào năm sau, khoảng thời gian để nghỉ gộp không quá 3 năm/lần. Mặt khác, pháp luật không quy định trường hợp NLĐ làm việc trên 12 tháng được thanh toán tiền cho những ngày chưa nghỉ phép, cho nên NLĐ cần xem xét quy chế công ty liệu có quy định thanh toán tiền cho những người chưa nghỉ phép hay không hoặc có thể thỏa thuận với NSDLĐ để được thanh toán tiền cho những ngày chưa nghỉ; trường hợp quy chế công ty không quy định hoặc không thể thỏa thuận với NSDLĐ về việc thanh toán tiền, NSDLĐ phải bố trí cho NLĐ nghỉ hết số ngày nghỉ phép còn lại và hưởng nguyên lương.

(Nội dung nêu trên được căn cứ theo Điều 111 Bộ luật Lao động 2012).

Thứ ba, hưởng 400% tiền lương làm việc theo ngày khi làm thêm vào ngày Tết

Nếu NLĐ làm việc vào ngày Tết thì ngoài tiền lương ngày nghỉ Tết được hưởng như bình thường, NLĐ còn được hưởng một khoản trợ cấp bằng 300% lương theo ngày, tổng tiền lương được hưởng là 400% tiền lương của ngày bình thường.

Trường hợp NLĐ làm thêm ngày lễ vào ban đêm thì tiền lương được hưởng là 450% tiền lương của ngày bình thường. Trong đó, 300% tiền lương làm thêm vào ngày lễ, tết, 30% tiền lương làm việc vào ban đêm và 20% tiền lương làm thêm vào ban đêm và 100% tiền lương làm việc của ngày đó.

Ngoài ra, NLĐ làm thêm vào ngày nghỉ bù khi ngày nghỉ lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì tiền lương nhận được là 200% tiền lương của ngày bình thường.

(Nội dung nêu trên được căn cứ theo Điều 97 Bộ luật Lao động 2012).

Thứ tư, không bắt buộc thưởng vào ngày Tết

Căn cứ theo Điều 103 Bộ luật Lao động 2012, quy chế thưởng sẽ do NSDLĐ quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Cho nên, việc thưởng vào ngày Tết là điều không bắt buộc, NSDLĐ có thể thưởng hoặc không thưởng Tết cho NLĐ.

Để bảo đảm quyền lợi, NLĐ có thể thỏa thuận với NSDLĐ về việc thưởng Tết thông qua hợp đồng, mức thưởng sẽ căn cứ vào kết quả kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
795 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;