Sắp tới, lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh dựa trên 07 tiêu chí

Từ ngày 01/01/2021, khi Bộ luật Lao động 2019 chính thức có hiệu lực sẽ có nhiều điểm mới về lương tối thiểu vùng. Đặc biệt, lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh dựa trên 07 tiêu chí.

lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh dựa trên 07 tiêu chí

Sắp tới, lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh dựa trên 07 tiêu chí (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 91 Bộ Luật lao động 2019, mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Mức lương tối thiểu vùng được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh dựa trên 07 tiêu chí sau:

Thứ nhất, mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ;

Thứ hai, tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường;

Thứ ba, chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế;

Thứ tư, quan hệ cung, cầu lao động;

Thứ năm, việc làm và thất nghiệp;

Thứ sáu, năng suất lao động;

Thứ bảy, khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Theo quy định hiện nay, tại khoản 2 Điều 90 Bộ luật Lao động 2012 quy định căn cứ vào nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, điều kiện kinh tế - xã hội và mức tiền lương trên thị trường lao động, Chính phủ công bố mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Như vậy, từ ngày 01/01/2021 khi Bộ Luật lao động 2019 chính thức có hiệu lực, mức lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh dựa trên nhiều tiêu chí hơn so với hiện nay. Cụ thể, bổ sung thêm nhiều căn cứ như chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế, quan hệ cung, cầu lao động, việc làm và thất nghiệp, năng suất lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Do đó, có thể thấy, các tiêu chí để điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong thời gian tới sẽ rõ ràng hơn so với trước đây, đồng thời giúp cho việc đánh giá, xác định mức lương tối thiểu vùng được chính xác, phù hợp với mức sống của người lao động cũng như điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương trên cả nước.

Bên cạnh đó, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến cho nền kinh tế khó khăn nên có khả năng mức lương tối thiểu vùng 2021 sẽ không tăng. Cụ thể, cuối tháng 8 vừa qua, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã có dự thảo khuyến nghị với Chính phủ về phương án tiền lương tối thiểu vùng áp dụng với người lao động trong các doanh nghiệp trong năm 2021 theo hướng tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu vùng theo tháng đến hết năm 2021 (không điều chỉnh trong năm 2021).  

Theo đó, nếu Chính phủ thông qua phương án tiền lương tối thiểu vùng áp dụng với người lao động trong các doanh nghiệp trong năm 2021 theo hướng tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu vùng năm 2020 đến hết năm 2021 thì mức lương tối thiểu vùng 2021 sẽ không có gì thay đổi so với năm 2020 theo quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP. Cụ thể:

  • Mức 4.420.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I;

  • Mức 3.920.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II;

  • Mức 3.430.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III;

  • Mức 3.070.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

>>> Xem thêm:  Mức lương tối thiểu vùng 2021 của 63 tỉnh, thành phố (dự kiến).

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
800 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;