Thời gian nghỉ ốm có được tính vào thời gian báo trước khi nghỉ việc?

Tôi hiện đang làm việc theo Hợp đồng lao động xác định thời hạn với công ty và giờ muốn nghỉ việc tại công ty đó. Trong 30 ngày chờ công ty giải quyết nghỉ việc thì tôi có nghỉ 01 tuần do bị ốm (có giấy nghỉ ốm của bác sĩ). Vậy thời gian nghỉ ốm này có được tính vào thời gian báo trước khi nghỉ việc không?

thời gian báo trước khi nghỉ việc

Thời gian nghỉ ốm có được tính vào thời gian báo trước khi nghỉ việc?  - Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

Theo Điều 37 của Bộ Luật lao động 2012, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và phải thông báo cho người sử dụng lao động biết trước:

- Ít nhất 3 ngày làm việc khi người lao động:

  • Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

  • Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

  • Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

  • Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị theo thời gian quy định mà chưa được hồi phục;

  • Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động; Hoặc được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

- Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn;

- Ít nhất 45 ngày nếu là hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Bên cạnh đó, Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ ốm đau như sau:

1. Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

2. Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Như vậy, có thể thấy, trong trường này, nếu người lao động bị ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc trong khoảng thời gian từ khi báo trước đến khi chấm dứt hợp đồng trên thực tế (30 ngày) và có giấy xác nhận của cơ sở y tế thì người lao động vẫn được hưởng chế độ ốm đau theo Luật BHXH. Đồng thời, thời gian nghỉ ốm (7 ngày) trong khoảng thời gian từ khi báo trước đến khi chấm dứt hợp đồng trên thực tế (sau 30 ngày) này sẽ vẫn được tính vào thời hạn báo trước khi nghỉ việc vì trong khoảng thời gian báo trước để đơn phương chấm dứt HĐLĐ, người lao động vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi của người lao động, trong đó có chế độ ốm đau.         

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
727 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;