4 luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII

Trong phiên làm việc sáng ngày 06/4/2016, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 4 dự thảo luật.

Các luật được thông qua bao gồm: Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi); Luật dược (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế; Luật tiếp cận thông tin.

Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của công dân

Với tỷ lệ 88,46% tán thành Luật tiếp cận thông tin gồm 5 chương, 37 điều đã được Quốc hội thông qua. Theo đó, mọi công dân bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin. Việc hạn chế quyền tiếp cận thông tin phải do luật định trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.

Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật, người sinh sống ở khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện quyền tiếp cận thông tin.

Luật Tiếp cận thông tin có hiệu lực từ ngày 1/7/2018.

Thu hồi chứng chỉ hành nghề khi không cập nhật kiến thức chuyên môn liên tục

Luật Dược gồm 14 chương và 116 Điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017.

Các đại biểu Quốc hội nhất trí về việc quy định chứng chỉ hành nghề được cấp 1 lần và thu hồi chứng chỉ hành nghề nếu không cấp nhật kiến thưc chuyên môn liên tục. Ngoài ra, Luật dược còn quy định về chính sách của Nhà nước về dược và phát triển công nghiệp dược; hành nghề dược, kinh doanh dược, đăng ký lưu hành, thu hồi thuốc và nguyên liệu làm thuốc; thông tin thuốc, cảnh giác dược và quảng cáo thuốc…Luật này áp dụng đối với cơ quan, cá nhân, tổ chức trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động dược tại Việt Nam.

Một số quy định mới về thuế

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế gồm 4 điều và đã được Quốc hội thông qua.

Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) được thông qua có quy định mới về các hàng hóa không thuộc đối tượng chịu thuế là hàng hóa quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển, hàng hóa viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại hay hàng hóa xuất khẩu từ khu phi thuế quan ra nước ngoài, hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan, phần dầu khí được dùng để trả thuế tài nguyên cho Nhà nước khi xuất khẩu…

Bên cạnh đó, trị giá tính thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là trị giá hải quan:

- Đối với hàng hóa xuất khẩu là giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất, không bao gồm phí bảo hiểm và phí vận tải quốc tế;

- Đối với hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên, phù hợp với pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Và rất nhiều quy mới sửa đổi Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2005.

Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/9/2016.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2076 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;