Hướng dẫn việc chưa cho người NN nhập cảnh vì phòng, chống dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Công an đang lấy ý kiến Dự thảo lần 2 Thông tư hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh, chưa cho nhập cảnh nhằm hình thành cơ chế quản lý chặt chẽ trong công tác xuất, nhập cảnh tại Việt Nam, nâng cao hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh.

chua cho nuoc ngoai nhap canh

Ảnh minh họa

 Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh, chưa cho nhập cảnh

Theo Dự thảo, đối với các trường hợp chưa cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam vì lý do phòng, chống dịch bệnh; do thiên tai hay do quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì việc chưa cho nhập cảnh được thực hiện như sau:

Bước 1: Cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 2, 3, 4 Điều 22 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (gọi tắt là Luật số 47/2014/QH13) gửi văn bản theo mẫu M01 chưa cho nhập cảnh, cụ thể:

  • Vì lý do phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế quyết định;

  • Vì lý do thiên tai do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định;

  • Vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quyết định.

Bước 2: Ngay khi nhận được văn bản, Cục Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra thông tin nhập xuất cảnh xử lý như sau:

  • Trường hợp đã nhập cảnh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông báo cho  cơ quan, người có thẩm quyền nêu trên theo mẫu M02;

  • Trường hợp chưa nhập cảnh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cập nhật đầy đủ thông tin vào chương trình quản lý, thông báo các cơ quan, đơn vị để ngăn chặn.

Cũng theo Dự thảo, ngoài các trường hợp chưa cho nhập cảnh nêu trên, người nước ngoài nếu thuộc các trường hợp còn lại được quy định tại Điều 21 Luật số 47/2014/QH13 thì thủ tục chưa cho nhập cảnh thực hiện như sau:

Bước 1: Người đứng đầu đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh lập biên bản chưa cho nhập cảnh theo mẫu M05 đối với các trường hợp thuộc khoản 1, 2, 4, 5, 6 Điều 21.

Bước 2: Sau khi xử phạt hành chính, lập biên bản chưa cho nhập cảnh, người có thẩm quyền nêu trên báo cáo Cục Quản lý xuất nhập cảnh theo mẫu M06 để xem xét ra quyết định chưa cho nhập cảnh như mẫu M01 đối với trường hợp quy định tại khoản 3.

Xem chi tiết nội dung Dự thảo TẠI ĐÂY.

Thanh Lâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
677 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;