MỚI: Điều kiện NSDLĐ được vay không có TSĐB để trả lương ngừng việc cho NLĐ

Nghị quyết 154/NQ-CP 2020 2020 của Chính phủ vừa ban hành đã sửa đổi, bổ sung điều kiện NSDLĐ được vay không có tài sản đảm bảo để trả lương ngừng việc cho NLĐ được quy định trước đó tại Nghị quyết 42/NQ-CP.

vay không có TSĐB, Nghị quyết 154/NQ-CP

Cần biết: Điều kiện NSDLĐ được vay không có TSĐB để trả lương ngừng việc cho NLĐ (Ảnh minh họa)

Nếu như trước đó tại Nghị quyết 42/NQ-CP về biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 do Chính phủ ban hành quy định người sử dụng lao động được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0% với điều kiện:

  • Người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính; và

  • Người sử dụng lao động đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động theo Khoản 3 Điều 98 của Bộ luật lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.

Theo đó, thời hạn vay tối đa là 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Khoản vay này dùng để trả phần lương còn lại và được giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc.

Tuy nhiên, tại Nghị quyết 154/NQ-CP mới đây, quy định này đã được sửa đổi, bổ sung như sau:

Người sử dụng lao động có doanh thu quý I năm 2020 giảm từ 20% trở lên so với quý IV năm 2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm đề nghị xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng để trả lương ngừng việc cho người lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2020 theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất vay 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Người sử dụng lao động trực tiếp lập hồ sơ vay, tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay vốn, gửi Ngân hàng Chính sách xã hội để hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.

Căn cứ quy định này, người sử dụng lao động có thể được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng để trả lương ngừng việc cho người lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2020 theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất vay 0% khi:

  • Người sử dụng lao động có doanh thu quý I năm 2020 giảm từ 20% trở lên so với quý IV năm 2019; hoặc

  • Doanh thu quý liền kề trước thời điểm đề nghị xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019.

Thời hạn người sử dụng lao động được vay vẫn là tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tại Nghị quyết 154/NQ-CP cũng bổ sung thêm quy định người sử dụng lao động sẽ trực tiếp lập hồ sơ vay, tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay vốn, gửi Ngân hàng Chính sách xã hội để hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.

Như vậy, điều kiện người sử dụng lao động được vay không có tài sản đảm bảo để trả lương ngừng việc cho NLĐ được quy định chi tiết hơn, cụ thể được xác định khi doanh thu quý I năm 2020 giảm từ 20% trở lên so với quý IV năm 2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm đề nghị xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 thay vì quy định chung chung là có khó khăn về tài chính như tại Nghị quyết 42/NQ-CP. Đồng thời, Nghị quyết 154/NQ-CP cũng đã bỏ đi điều kiện người sử dụng lao động đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động nếu muốn được vay không có tài sản đảm bảo lãi suất 0%.

Thùy Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
337 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;