03 lưu ý về tuổi đảng mà Đảng viên phải biết

Tuổi đảng không chỉ là cơ sở ghi nhận quá trình cống hiến cho Đảng mà còn là căn cứ để xét thi đua, khen thưởng cho mỗi Đảng viên. Dưới đây là 03 lưu ý về tuổi đảng mà đảng viên phải biết.

Đảng viên

03 lưu ý về tuổi Đảng mà Đảng viên phải biết (Ảnh minh họa)

1. Cách tính tuổi đảng cho Đảng viên

Theo mục 5.3 Hướng dẫn 01-HD/TW của Ban chấp hành Trung ương hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng quy định tuổi đảng của đảng viên được tính từ ngày cấp có thẩm quyền ký quyết định kết nạp đảng viên, nếu không có quyết định kết nạp hoặc không còn lưu giữ được quyết định kết nạp thì lấy ngày vào Đảng ghi trong thẻ đảng viên (trường hợp người đã ra khỏi Đảng mà trước đó đã được xác nhận tuổi đảng thì không được tính lại tuổi đảng theo quy định này).

Ví dụ: Chị Trần Thị Mỹ Hòa được kết nạp vào Đảng ngày 04/9/2019, được công nhận là Đảng viên chính thức ngày 4/9/2020, thì tuổi đảng được tính từ ngày 04/9/2019.

Riêng đối với những người bị đưa ra khỏi Đảng đã được cấp có thẩm quyền thẩm tra, xác minh, kết luận là bị oan, sai và từ khi ra khỏi Đảng đến nay không vi phạm tư cách Đảng viên được khôi phục quyền Đảng viên thì tuổi đảng được tính liên tục. Đảng viên có trách nhiệm truy nộp đủ số Đảng phí cho chi bộ trong thời gian gián đoạn sinh hoạt đảng theo mức đóng Đảng phí quy định trong thời gian đó.

Ví dụ: Anh Nguyễn Văn Thành có tuổi đảng được tính từ ngày 01/5/2018. Ngày 10/02/2029, anh Thành bị đưa ra khỏi Đảng. Tuy nhiên, ngày 12/03/2020, cơ quan có thẩm quyền đã kết luận anh Thành bị oan. Đồng thời trong thời gian từ ngày 10/02/2019 – 12/03/2020, anh Thành hoàn toàn không vi phạm tư cách Đảng viên. Do đó, anh Thành sẽ được khôi phục quyền Đảng viên và tuổi Đảng sẽ vẫn được tính từ ngày 01/5/2018.

Ngoài ra, Đảng viên được kết nạp lại phải làm bản kê khai về tuổi đảng của mình, báo cáo chi bộ; chi bộ thẩm tra, báo cáo đảng ủy cơ sở; đảng ủy cơ sở thẩm định, báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp. Ban thương vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét, ra quyết định tính lại tuổi đảng cho đảng viên (việc tính lại tuổi đảng đối với đảng viên bị khai trừ có thời hạn theo quy định của Điều lệ Đảng khóa II, thời gian mất liên lạc với tổ chức đảng và thời gian gián đoạn do chuyển sinh hoạt đảng thực hiện theo quy định này).

2. Kết nạp Đảng đối với người trên 60 tuổi

Theo quy định tại mục 1.1 Hướng dẫn 01-HD/TW thì chỉ xem xét kết nạp vào Đảng những người trên 60 tuổi khi đủ các điều kiện: có sức khỏe và uy tín; đang công tác, cư trú ở cơ sở chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên hoặc do yêu cầu đặc biệt; được ban thường vụ cấp ủy trực thuộc Trung ương đồng ý bằng văn bản trước khi cấp ủy có thẩm quyền ra quyết định kết nạp.

Lưu ý: Không xem xét điều chỉnh tuổi của đảng viên; thống nhất xác định tuổi của đảng viên theo tuổi khai trong hồ sơ lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng.

3. Tuổi Đảng là căn cứ xét tặng Huy hiệu Đảng cho Đảng viên

Theo quy định tại mục 27-3 Quy định 29-QĐ/TW, ngày 25/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII Quy định thi hành Điều lệ Đảng thì Đảng viên hoạt động cách mạng lâu năm, giữ gìn được tư cách đảng viên, có đủ 30 năm, 40 năm, 45 năm, 50 năm, 55 năm, 60 năm, 65 năm, 70 năm, 75 năm, 80 năm, 85 năm, 90 năm tuổi đảng trở lên thì được tặng Huy hiệu Đảng..

Lưu ý: Đảng viên đã từ trần, nếu thời gian tham gia sinh hoạt đảng có đủ tuổi đảng như trên thì được truy tặng Huy hiệu Đảng. Tại thời điểm xét tặng Huy hiệu Đảng, đảng viên bị kỷ luật về Đảng từ hình thức cảnh cáo trở lên thì chưa được xét tặng; sau 6 tháng (đối với kỷ luật cảnh cáo), 1 năm (đối với kỷ luật cách chức), nếu sửa chữa tốt khuyết điểm sẽ được xét tặng Huy hiệu Đảng. Đảng viên bị bệnh nặng có thể được xét tặng Huy hiệu Đảng sớm, nhưng thời gian xét tặng sớm không được quá một năm so với thời gian quy định. thì được xét truy tặng Huy hiệu Đảng.

Lê Vy

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1527 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;