07 thay đổi lớn về thủ tục đăng ký doanh nghiệp (dự kiến)

Chính phủ đang xây dựng dự thảo Nghị định nhằm sửa đổi, bổ sung Nghị định 78/2015/NĐ-CP. Theo đó, khung pháp lý về đăng ký doanh nghiệp sẽ có một số điểm đáng chú ý như sau:

 

1. Quy định rõ về việc ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Trong quá trình thực hiện Nghị định 78/2015/NĐ-CP, có nhiều trường hợp người đại diện pháp luật ủy quyền cho người khác để đi thực hiện đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên không có văn bản, quy định điều chỉnh cụ thể về việc giấy ủy quyền có phải công chứng hay không. Điều này đã dẫn đến sự không thống nhất trong việc áp dụng trong quá trình thực hiện.

Theo đó, Nghị định lần này sẽ quy định cụ thể, giấy ủy quyền thực thực hiện đăng ký doanh nghiệp không bắt buộc phải công chứng.

Ngoài ra, tại văn bản cũng quy định cụ thể về thẩm quyền ký giấy ủy quyền trong trường hợp người đại diện pháp luật bỏ trốn khỏi nơi cư trú, bị tạm giam, bị bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được bản thân hoặc từ chối ký tên vào văn bản ủy quyền.

 

2. Quy định bổ sung về hồ sơ, thủ tục đăng ký chuyển đổi từ Doanh nghiệp tư nhân thành Công ty cổ phần.

Nghị định 78/2015/NĐ-CP có quy định chuyển đổi từ DNTN thành công ty TNHH, từ công ty TNHH thành công ty cổ phần. Chính vì vậy, nếu DNTN muốn chuyển đổi thành Công ty cổ phần phải trải qua 02 bước. Trước sự bất cập này, Nghị định sẽ quy định bổ sung thủ tục chuyển đổi từ DNTN thành công ty cổ phần.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

3. Quy định mới về việc cấp giấy xác nhận ngành, nghề kinh doanh.

4. Bổ sung một số quy định về con dấu doanh nghiệp.

  • Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trên các Giấy đề nghị, Thông báo trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

  • Đưa ra cơ chế xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp có con dấu vi phạm quy định tại Nghị định 96/2015/NĐ-CP.

  • Bổ sung quy định về việc doanh nghiệp không cần nộp hồ sơ bằng bản giấy đến cơ quan đăng ký kinh doanh trong trường hợp đã thực hiện thủ tục thông báo mẫu dấu qua mạng điện tử.

5. Sửa đổi, bổ sung một số quy định về đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

  • Bổ sung quy định chi tiết về thời hạn để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử và cơ chế hủy hồ sơ đối với những hồ sơ đã quá thời hạn sửa đổi, bổ sung.

  • Xác định rõ chủ thể có quyền xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

6. Sửa đổi, bổ sung một số quy định về thông báo thay đổi thông tin của cổ đông sáng lập công ty cổ phần

  • Việc thay đổi thông tin của cổ đông sáng lập chỉ thực hiện trong trường hợp cổ đông sáng lập chưa thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua theo quy định tại Khoản 1 Điều 112 Luật Doanh nghiệp. Còn các trường hợp khác đã bị bãi bỏ.

  • Ngoài ra, thời hạn sửa đổi thông tin cũng được sửa thành 30 ngày.

7. Giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp có thể sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Nghị định lần này bổ sung quy định về việc Phòng Đăng ký kinh doanh có thẩm quyền ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi phát hiện hành vì giả mạo hồ sơ, giấy từ và sau đó người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không đến giải trình hoặc nội dung giải trình không phù hợp.

 

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1923 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;